Kẻ Vô Hình (The Invisible Man) bắt đầu vào một đêm tĩnh lặng. Cecilia (Elizabeth Moss), người vợ mắc kẹt trong cuộc hôn nhân độc hại với chồng là nhà khoa học thiên tài Adrian Griffin (Oliver Jackson-Cohen), quyết định chạy trốn. Vài tuần sau, cô hay tin Adrian đã tự sát và để lại cho cô toàn bộ gia sản triệu đô. Chưa kịp vui mừng khi được giải thoát khỏi cơn kiểm soát điên cuồng của chồng, Cecilia cảm nhận được sự hiện diện của Adrian xung quanh mình, từng ngày giày vò cô đến phát điên.
Blumhouse hiếm khi làm khán giả thất vọng ở thể loại phim kinh dị kinh phí thấp. U ám, bạo lực, thách thức tâm lý của người xem là những gì khán giả có thể dùng để mô tả Kẻ Vô Hình.
Một bộ phim kinh dị nghiêm túc
Bám sát định nghĩa về sự cuồng loạn của con người là điều đáng sợ nhất, bộ phim dễ dàng làm người xem nổi da gà với những trường đoạn rình mò bệnh hoạn của Adrian. Khâu âm thanh của phim được đặc biệt vận dụng một cách chỉnh chu. Cướp đi thị giác, Kẻ Vô Hình giày vò nạn nhân của nó bằng những tiếng động xuất phát từ hư vô, những tiếng bước chân và nhất là thứ âm thanh đặc trưng dựng tóc gáy của tên phản diện – một điểm sáng tạo so với phiên bản cùng tên năm 1933.
Màn trình diễn tuyệt vời của Elizabeth Moss. Ảnh: Vox.
Kẻ Vô Hình sở hữu kỹ xảo dựng phim ấn tượng. Trái ngược với các pha bạo lực nhiều thấy rõ của phim, jump-scare lại vô cùng ít ỏi. Việc chúng không xuất hiện dày đặc vừa làm phim không bị sa đà vào lối mòn thường thấy ở thể loại phim kinh dị, vừa không làm người xem cảm thấy chán ngán bởi những trường đoạn lên gân hù dọa.
Ở phân đoạn đầu, tính giật gân chiếm sóng nhiều hơn là yếu tố kinh dị. Đặc sản của giai đoạn này là màn tra tấn tinh thần được dàn dựng tinh vi làm nhân vật chính còn phải nghi ngờ bẩn thân, huống chi là khán giả. Màn cao trào mãnh liệt cuối phim lại vận dụng yếu tố final-girl quen thuộc và đem đến màn đối đầu kịch tính giữa các nhân vật. Phân đoạn giữa dù hơi lê thê nhưng lại cần thiết để giải thích cho bộ phim không mắc phải lỗ hổng kịch bản.
Kẻ Vô Hình khắc họa thành công tâm lý của một nạn nhân bị bạo hành nặng nề. Ảnh: Variety.
Điều thú vị là Kẻ Vô Hình dù mang danh là phiên bản chuyển thể của tác phẩm văn học cùng tên (do H.G Wells sáng tác) cũng như được coi là bản reboot của The Invisible Man (1933), Kẻ Vô Hình năm nay chỉ chia sẻ tựa phim với các phiên bản tiền thân trong quá khứ. Với phiên bản hiện đại này, đạo diễn Leigh Whannell đặt nạn nhân là Cecilia làm trung tâm của bộ phim thay cho chính người vô hình như các dự án điện ảnh trước đây.
Bộ phim cũng xoay chuyển kịch bản từ một câu chuyện khoa học viễn tưởng thành một chuyện tình kinh dị mang hơi thở hiện đại. Đây là một sự thay đổi táo bạo. Nhiều khả năng phim làm những fan của nguyên tác văn học lẫn phiên bản 1933 thất vọng. Nhưng sự mạo hiểm này lại mang Kẻ Vô Hình gần gũi hơn với đại đa số khán giả đại chúng.
Đại diện của nạn bạo hành gia đình
Cốt lõi của phiên bản 2020 là thứ tình yêu bề ngoài lãng mạng nhưng bên trong thì méo mó đến biến dạng. Cả hai phiên bản Kẻ Vô Hình đề xoay quanh chủ đề nhân loại. Chẳng hạn, dự án kinh điển 1933 ngoài yếu tố khoa học còn khắc họa quá trình suy thoái đạo đức của con người. Kẻ Vô Hình của Whannell lại có thể kết nối với nhiều cá nhân khác trong xã hội hiện đại, nơi mà các vấn đề bạo lực gia đình vẫn còn là những thứ bị giấu đi sau cánh cửa nhà hay sau những chuẩn mực xã hội.
Phiên bản 1933 khắc họa sự suy thoái của con đạo đức con người. Ảnh: IMDb.
Theo một cách nhìn khác, phiên bản 2020 giống như một bộ phim tâm lý – xã hội đội lốt kinh dị và pha trộn sự ẩn dụ về nạn bạo hành. Có thể nói, Cecilia không chỉ là nữ chính của một bộ phim kinh dị, cô một đại diện cho chính những nạn nhân trong các mối quan hệ xuất phát từ tính chiếm hữu, kiểm soát bệnh hoạn và thú vui lợi dụng điểm yếu. Cho đến cuối cùng, không ai có thể lành lặn thoát ra khỏi mớ hỗn độn ấy.
Tuy nhiên, sự gay cấn của bộ phim phải làm người xem một thắc mắc: làm thế nào mà một nhà khoa học như Adrian lại có thể di chuyển và đánh đấm như một anh lính G.I Joe thực thụ? Và Cecilia dường như cũng phi thường đến mức siêu nhân trong một số phân cảnh.
Phiên bản 2020 giống như một bộ phim tâm lý – xã hội đội lốt kinh dị. Ảnh: IMDb.
Kẻ Vô Hình vẫn là bộ phim sở hữu cốt chuyện tưởng chừng dễ đoán nhưng lại đoán không dễ với cú twist được che dấu trong các tiểu tiết được trau chuốt, thu hút đến phút cuối, sáng tạo trong khuôn khổ và quy tụ các gương mặt diễn viên thực lực. Với nhu cầu giải trí, bộ phim thừa sức đáp ứng.
Kẻ Vô Hình hiện đang được trình chiếu tại các rạp. Đặt vé phim tại đây