Phần lớn những phim về chiến tranh đều là phim phản chiến và đa số chúng đều thể hiện sức mạnh quân sự, kỹ xảo hay tôn sùng một thủ lĩnh quân đội nào đó. Thời điểm hiện tại, có rất ít nhà làm phim khắc họa bức tranh phản chiến bằng chủ nghĩa yêu nước hay bạo lực máu me, kể cả khán giả cũng dần mất đi sự hứng thú. Tháng trước, Midway ra mắt thu được doanh thu phòng vé ổn định và nhận được nhiều sự hưởng ứng. Bộ phim xoay quanh câu chuyện của những người lính không muốn bắn giết. Midway nằm trong danh sách phim phản chiến hậu hiện đại.
Đối với 1917 của Sam Mendes, Quả Cầu Vàng 2020 là một ví dụ đầy thuyết phục. 1917 xoay quanh cuộc hành trình của hai binh sĩ người Anh, băng qua chiến trường nước Pháp để thông báo tin khẩn cho một đại đội không bị rơi vào cái bẫy của quân Đức. Trong bộ phim, động cơ chính của họ là dừng lại việc giết chóc thay vì mong muốn thực hiện. Thậm chí có một cảnh phim họ bắt gặp một người lính Đức bị thương, phản xạ đầu tiên của nhân vật chính là cho anh ta uống nước.
Học tập từ bộ phim Jarhead (2005) trước đó, Sam Mendes đã khắc phục được những yếu tố gây thừa thãi và nhàm chán. 1917 vừa phản ánh tinh thần phản chiến vừa miêu tả những cảnh quay cháy nổ hoành tráng. Trong Jarhead, bộ đôi nhân vật chính do Jake Gyllenhaal dẫn đầu được gửi đến vùng Vịnh đế bắn giết, nhưng họ lại chọn cách giải quyết hòa bình và phản đối chiến tranh. Bộ phim truyền tải được tinh thần của phim phản chiến hậu hiện đại, nhưng Jarhead bị đánh giá là sở hữu mạch phim lê thê, chán ngắt.
Bên cạnh đó, Dunkirk của Christopher Nolan cũng sở hữu cách truyền tải nội dung tương tự, một câu chuyện chiến tranh không phải về bắn giết mà về những con người chạy trốn cuộc giết chóc. Thực sự, bộ phim vẫn miêu tả những đại cảnh chiến trường hoành tráng, nhằm mục đích truyền tải không khí chiến tranh khốc liệt. Tuy nhiên, chiến thắng cuối cùng vẫn xoay quanh câu chuyện rút lui và giải cứu con người. Điểm qua một vài phim chiến tranh trước đó, The Hurt Locker (2008) tập trung vào một đơn vị gỡ bom hay Saving Private Ryan (1998) về nhiệm vụ giải cứu mạng sống một người lính. Kể cả Wonder Woman cũng tuân theo tinh thần phản chiến khi cô không hề giết bất kì người lính nào trên chiến trường mà chỉ phá hủy vũ khí của họ.
Hacksaw Ridge là bộ phim truyền tải rõ rệt nhất tinh thần của phim phản chiến kiểu mới. Andrew Garfield vào vai một người lính từ chối cầm súng vì đó là hành động phản lại đức tin của anh. Cuối cùng, Andrew lại là người được trao huy chương vì cứu lấy người đồng đội đang bị thương nặng. Đặc biệt, Hacksaw Ridge được xây dựng trên một câu chuyện có thật và Mel Gibson, đạo diễn của Brave Heart và Apocalypto là người cầm trịch bộ phim.
Những anh hùng nhân đạo như vậy có tồn tại và sự dũng cảm của họ không phải là không xứng đáng được công nhận, nhưng họ lại giống như những cây kim trong đống cỏ khô. Phần lớn các đạo diễn làm phim về chiến tranh sẽ tìm một câu chuyện cảm động để mà, gắn kết các cảnh chiến đấu hoành tráng nhưng không bị vấy bẩn hoặc phô trương quá mức. Tuy nhiên, tất cả các bộ phim chiến tranh vĩ đại đều là những bộ phim phản chiến thực sự, nhưng sự đa dạng hiện đại này để lại ấn tượng rằng những chiến thắng quân sự của chúng ta đã đạt được bằng cách tử tế và nhân ái hơn kẻ thù của chính bản thân chúng ta.