Giới thiệu

Aakash Odedra and Murmur 2.0 in Vietnam

 

 

(Please scroll down for English)

 

Biên đạo múa danh tiếng người Anh Aakash Odedra sẽ trình diễn vở múa Murmur 2.0 (Lời thì thầm) vào đêm 27 tháng 3 tới tại Nhà Hát Thành Phố Hồ Chí Minh. Đây là một tác phẩm đẹp, day dứt và đầy kịch tính mà nghệ sỹ đã mang tới chương trình TEDGlobal như một TED Talk*.

 

Buổi biểu diễn nằm trong khuôn khổ hoạt động của Hội đồng Anh giới thiệu những tác phẩm múa đương đại mới và chất lượng nhất của Vương quốc Anh tới Việt Nam.

 

Aakash Odedra là một trong những nghệ sỹ múa đương đại Anh được chú ý nhất hiện nay. Học múa cổ điển Ấn độ theo phong cách Kathak, anh được Akram Khan, biên đạo múa danh tiếng của Anh, hướng dẫn để phát triển những động tác múa đương đại. Aakash thành lập Đoàn múa Aakash Odedra năm 2011 và từ đó biên đạo những tác phẩm riêng dành cho các chương trình như: James Brown: Get on the Good Foot (Nhà hát Apollo, New York) và Opera God’s Little Soldier (Nhà hát Freiburg), Kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoang Anh và Lễ bế mạc Thế vận hội Văn hóa London. Aakash đã nhận được rất nhiều giải thưởng và học bổng trong đó có học bổng danh giá Sky Academy Arts Schorlarship.

 

 

Mắc chứng khó đọc từ khi còn nhỏ, việc đi học ở trường là một thử thách với Aakash. Anh luôn thấy khó khăn khi học tập chứ không có chút khả năng nào. Chính vì thế anh tìm đến ngôn ngữ cơ thể để biểu đạt cảm xúc và suy nghĩ của mình. Trong Lời thì thầm, Aakash và biên đạo múa người Úc Lewis Major đã sáng tạo dựa trên ý tưởng bóp méo và phóng đại hiện thực. Tác phẩm khai thác những quan niệm sai lầm về chứng khó đọc thể hiện qua kỹ thuật ánh sáng kì ảo và những động tác múa mê hoặc của Aakash Odedra.

 

Nritta, được biên đạo và biểu diễn bởi chính Aakash, lại là màn trình diễn kỹ thuật múa Kathak không thể điêu luyện hơn của anh. Những chuyển động uyển chuyển đến mức cảm giác như mắt thường không thể theo được. Vở múa là đại diện tuyệt vời cho những tuyệt tác mà Aakash có thể tạo ra.

 

 

Phóng viên Hanna Weibye của trang Theartdesk.com nhận xét: “Đêm diễn không những khẳng định Odedra là học trò xuất sắc của Akram Khan, là ngôi sao sáng của múa Ấn Độ tại Anh, mà còn là một gương mặt nghệ sỹ trẻ đáng được chú ý. Không gì có thể lôi cuốn hơn khi xem Aakash biểu diễn, đặc biệt những đoạn anh vận dụng các động tác múa cổ điển Kathak – điều đã khiến biên đạo Khan chú ý tới anh”. 

 

“Những chuyển động của anh càng lúc càng nhanh, đôi bàn chân chỉ còn xoay tròn trên những đầu ngón chân – sự điêu luyện tuyệt vời đến mê đắm” chia sẻ của tác giả Leigh Witchel của tạp chí Danceviewtimes.

 

*TEDGlobal là chương trình hội thảo thường niên kéo dài 5 ngày bao gồm những bài thuyết trinh tôn vinh thành công xuất chúng của của con người thông qua việc khám phá nhứng ý tưởng, đổi mới và sáng tạo. TED Talk bao gồm những bài diễn thuyết được ghi hình lại tại hội thảo chính TED, hoặc các sự kiện độc lập của TED diễn ra trên toàn thế giới. Chương trình này hấp dẫn khán giả toàn cầu với số lượng lên tới hàng triệu người.

 

-----------------------------

Aakash Odedra and Murmur 2.0

 

The acclaimed British choreographer Aakash Odedra is to perform in Vietnam. Aakash Odedra is set to perform Murmur 2.0, the visually beautiful, heart-wrenching and dramatic piece which he presented at TEDGlobal as a TED Talk.

 

The performance is part of the British Council’s work in showcasing the best of British contemporary dance in Vietnam.

 

Aakash Odedra is one of the most sought after contemporary British dancers today. Trained in the classical Indian dance styles of Kathak, he was mentored by Akram Khan who supported him to develop contemporary movement. In 2011 he formed Aakash Odedra Dance Company and since then has developed his own choreographic works including commissioned pieces for James Brown: ‘Get on the Good Foot’ (Apollo Theatre, New York) and the Opera ‘God’s Little Soldier’ (Theatre Freiburg), The Queen’s Diamond Jubilee celebrations and the closing of the London Cultural Olympiad. Aakash has received numerous awards and bursaries including a Sky Academy Arts Scholarship.

 

 

Aakash struggled with dyslexia since a young age and felt he “was defined by his learning difficulties, but not his abilities. As written language was so alien, dance became his preferred mode of expression.” In Murmur, Aakash and Australian choreographer Lewis Major delve into the idea of warped and exaggerated realities. In a major collaboration with Major and Arts Electronica Futurelab (Linz, Austria), the company explores how the misconceptions of dyslexia can be revealed through visual design, light, sound and movement.

 

In Nritta, choreographed by Odedra himself, the audience can see a dazzling display of technical feats. He moves with such agility that it is hard for the eye to follow. His feet beat out the rhythms, his gestures sweep and swerve and throughout he remains poised, completely in control. It is a perfect introduction to the marvels that Odedra can produce.

 

 

“This show establishes Odedra not just as Akram Khan’s protégé or a “rising star” of Indian fusion dance in Britain, but a highly interesting young creative voice. His dancing is a pleasure to watch, particularly when he returns to the Kathak classical idiom and shows us the talent and training that first brought him to Khan’s notice,” - Hanna Weibye from Theartdesk.com

 

“His movements became more agitated, and he rolled over his feet and laboriously walked on the tops of his toes – a compulsive, amazing feat.” – Leigh Witchel in Danceviewtimes.

 

Thông tin vé

A Type

500.000 VND
Vé ngừng bán online

B Type

350.000 VND
Vé ngừng bán online

C Type

200.000 VND
Vé ngừng bán online

Nhà tổ chức

British Council

Hội đồng Anh là tổ chức hợp tác văn hóa giáo dục quốc tế của Vương quốc Anh được thành lập năm 1934. Chúng tôi có văn phòng ở hơn 100 nước và có mặt tại Việt Nam từ năm 1993.

Liên hệ nhà tổ chức