Giới thiệu

Nghệ sĩ Bạch Long: "Tôi hạnh phúc khi được quay về với cải lương"

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã mời nghệ sĩ Bạch Long phụ trách sân khấu cải lương tại nhà hát Nón Lá (khuôn viên Cung văn hóa Lao Động TPHCM). Anh vẫn đặt tên cho đoàn là Đồng Ấu Bạch Long như hồi 20 năm trước

Thật vui, hai xuất diễn đầu tiên của Đồng Ấu Bạch Long thế hệ mới cũng đã bán hết vé và nhận được phản hồi tốt từ khán giả. Nhân dịp này, Dân Việt có buổi trò chuyện với Bạch Long, một nghệ sĩ sinh ra trong một đại gia tộc cải lương và dù bôn ba trong cuộc mưu sinh, anh vẫn một lòng với bộ môn nghệ thuật truyền thống.

Kể từ Đồng ấu Bạch Long thế hệ đầu tan rã, hầu như anh đã xa cải lương và mưu sinh bên lĩnh vực thoại kịch và phim ảnh. Giờ đây, anh được trở về với chính thánh đường của mình, cảm xúc anh thế nào?

-Tôi hít thở bầu không khí cải lương từ mới lọt lòng nên cải lương từ lâu thành cốt tủy của tôi rồi. Nhờ đam mê, năng khiếu và tổ độ, tôi thành công khá sớm, chính xác là nổi tiếng trước em trai Thành Lộc. Từ đó, tôi mong muốn duy trì nghiệp diễn của gia đình, cũng như góp phần làm cho cải lương ngày càng phát triển.

 

Thế là tôi thành lập đoàn Đồng Ấu Bạch Long với mong muốn đào tạo nên thế hệ tiếp nối. Đồng Ấu Bạch Long thời ấy đa số là con em nghệ sĩ như Tú Sương, Quế Trân, Trinh Trinh, Bình Tinh nên đã có sẵn gene nghệ thuật. Các cháu đã học hành chăm chỉ và nhanh chóng thành công dưới sự dẫn dắt của tôi. Đoàn Đồng Ấu Bạch Long thành thương hiệu mạnh. 

Khi ấy, tôi làm ra nhiều tiền từ cải lương như thực hiện các video cải lương, dựng cải lương tại sân khấu nên có thừa tài chính duy trì hoạt động của đoàn. Nhưng cải lương đột ngột suy yếu và lâm vào tình trạng hấp hối, tôi gồng gánh hết nỗi nên rã đoàn. Các học trò của tôi nhờ trở thành các ngôi sao trẻ đẹp và tài năng nên vẫn còn đất dụng võ, sống được với nghề. Còn tôi, thầy chúng nó, đã qua tuổi xuân sắc nên khó có đất diễn.

Cải lương hiếm khi được sáng đèn đúng nghĩa nên khả năng viết tuồng và dựng tuồng của tôi vẫn không được trọng dụng. Tôi lâm vào bế tắc. Tôi phải cầm cố hết tư trang để cầm cự. Có lần, tôi nhờ đứa học trò đi bán giùm chiếc đồng hồ cũ. Người ta từ chối. Đứa học trò ấy không có chổ diễn nên đi làm thêm nghề khác kiếm sống, vẫn lấy tiền lương đưa cho tôi. Tôi bật khóc. 

Bạch Long thành danh từ cải lương, sau mới chuyển sang kịch nói.

Đến bước đường cùng, tôi mới bước vào kịch nói. May mắn, nhờ cái duyên trời phú và tên tuổi có sẵn, tôi tiếp tục được khán giả ủng hộ, và tôi còn lấn sân sang phim ảnh, sống được với nghề diễn. Nhưng trong lòng tôi vẫn hoài nhớ cải lương. Về sau, tôi đã được mời làm các chương trình cho đài truyền hình nhưng đó không phải là dựng tuồng dài nên vẫn chưa thấy đã. Vì vậy, khi được ông bầu Huỳnh Anh Tuấn giao sân khấu Nón Lá và mời vào vị trí chủ xị của mảng cải lương, tôi sung sướng lắm. Thế là tôi đã có cơ hội tái hiện lại Đồng Ấu Bạch Long của ngày xưa. 

Lực lượng diễn viên Đồng Ấu Bạch Long thế hệ mới gồm những ai, thưa anh?

 -Khi tôi đã bước qua kịch nghệ, hơn 10 năm trước, tôi tiếp tục mở lớp đào tạo cải lương. Lần này, không có em nào là con nhà nòi nhưng mê cải lương mãnh liệt. Các em khổ luyện cho dù biết rằng tôi không thể tạo điều kiện cho các em có một sân khấu trình diễn như mong muốn. Học xong, các em bươn chải bằng cách đi đóng kịch, đóng phim và làm nhiều thứ khác. Trong hoàn cảnh như thế mà các em vẫn hy vọng có ngày được hát cải lương trên một sân khấu bài bản. Giờ đây, ước mơ ấy thành hiện thực. Chúng tôi có nhà hát Nón Lá để hiện thực hóa khát vọng của mình. 

  

Thông tin vé

GA

170.000 VND
Vé ngừng bán online

Nhà tổ chức

Công Ty TNHH MTV Nhà Hát Trẻ

Phục vụ biểu diễn các chương trình múa rối dành cho các bé thiếu nhi

Liên hệ nhà tổ chức