Giới thiệu

>> CITYBEATS MOVIE: KOWLOON WALLED CITY – HUGO PORTISCH

Trong bộ phim tài liệu này, vị nhà báo người Đức - Hugo Portisch đã dẫn dắt chúng ta đến với những cung đường của thành phố nổi tiếng và biệt lập mang tên Cửu Long Thành (Kowloon Walled City).
Tọa lạc tại thành phố Kowloon, Hong Kong, Cửu Long Thành ban đầu là một đồn điền quân sự của Trung Quốc vào thế kỷ 17. Sau khi chiến tranh Nha phiến kết thúc cùng với sự kiện Hong Kong và Tân Giới bị cắt làm thuộc địa cho Vương Quốc Anh, thành phố quân sự này từ đó tồn tại nhập nhằng giữa hai chế độ: về mặt địa lý thì thuộc quyền sở hữu của Vương quốc Anh nhưng quyền chính trị cao nhất lại nằm trong tay nhà Thanh, vốn không hề mảy may quan tâm đến.

Trên thực tế, vì không được chính quyền quản lý, thành phố này đã tự tồn tại và tăng trưởng từ nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, kể từ dòng người nhập cư lần đầu tiên vào thập niên 40, dân số của thành phố đã tăng lên theo cấp số nhân, và đến những năm 80, khu dân cư 2,6 hecta này là nơi trú ngụ của 33.000 người. Những căn hộ với diện tích 10 – 20 m2 là nhà của nhiều gia đình, những người già, người kinh doanh, tội phạm, nghiện hút, mại dâm – tất cả đều bất hợp pháp. Trong giới hạn của những bức tường cũ, họ xây dựng tòa nhà theo chiều dọc, với mỗi tòa nhà lên đến 14 tầng mà không có bất kỳ trợ giúp nào từ kỹ sư hoặc kiến trúc sư, cũng không quan tâm đến cơ sở hạ tầng công cộng hay bất kỳ một kế hoạch tổng thế nào. Điện và nước được đưa từ bên ngoài vào, trong khi đó, các lực lượng an ninh, cảnh sát không dám bén mảng vào khu mê cung rối rắm này.

Sự thiếu vắng pháp luật tại Cửu Long Thành đã khiến thành phố này phát triển thành một trung tâm sản xuất khủng lồ mà Portisch đã từng bình luận: “Con người còn rẻ mạt hơn robot” – chính là một miền đất hứa để thành lập kinh doanh tại Hong Kong. Từ những nhà hàng dim sum nổi tiếng cho đến những nhà bán thép hoặc túi xách giả, tất cả các chuỗi sản xuất đều có thể tìm thấy nguyên phụ liệu ngay tại Cửu Long Thành này.
Cuộc tham quan này cùng với Portisch dù là một cái nhìn về mặt tối trong sự phát triển kinh tế thần kỳ của Hong Kong nhưng lại là một chuyến đi đầy mê hoặc và hấp dẫn...

Đạo diễn: Hugo Portisch
Năm phát hành: 1988
Thời lượng: 45 phút

>> SPECIAL PARTY
Đã 1 năm rồi. Tròn 1 năm kể từ ngày đầu tiên An Ordinary City chính thức công chiếu các bộ phim điện ảnh. Và có thể đó là cách bạn biết đến chúng tôi...nhưng bạn có biết rằng các buổi chiếu phim chỉ là bề nổi của tảng băng trôi không?

Ý tưởng ban đầu được đưa ra nhằm nâng cao nhận thức về lĩnh vực kiến trúc, thành phố và văn hóa thành thị: một người hiện đại ở thế kỷ 21 sẽ như thế nào? Một thủ phủ với 10 triệu con người ảnh hưởng đến thái độ hàng ngày của chúng ta ra sao? Hay đơn giản là, sao vấn đề về kiến trúc lại quan trọng đến vậy?

An Ordinary City tin rằng, với lượng kiến thức ngày được bổ sung, chúng ta có thể định hình được các thành phố của mình bằng những giấc mơ và biến chúng thành nơi tốt đẹp hơn cho bản thân, cho những người yêu thương và cho tất cả mọi người.

Và đây là điều chúng tôi sẽ làm ngay từ lúc này: chia sẽ và trao đổi thông tin nhằm giúp các bạn xây nên khu vườn trong mơ rộng lớn ấy của mình...ngay trong thành phố này. Vậy thì, làm thế nào? Khi nào? Ở đâu?
Hãy tham gia sự kiện đặc biệt này cùng chúng tôi để hiểu hơn về những kế hoạch của An Ordinary City trong năm tới.

Thông tin sẽ được cập nhật sớm: Hãy tiếp tục theo dõi nhé!

Chương trình:
6.30 PM: bắt đầu tiệc sinh nhật
7 PM: Thông báo: Điểm lại những sự kiện trong năm vừa rồi An Ordinary City + Tiếp theo là gì
8 PM: Chiếu phim: Kowloon Walled City
9 PM: Thảo luận / Kết thúc

Tickets:
- tiệc sinh nhật + chiếu phim: 150.000 VND (Có một thức uống)
- Chiếu phim: 100.000 VND
- Sinh viên: 50.000 VND

Tại sao lại là vé?
Chúng tôi cần các bạn để tiếp tục các hoạt động của mình. Mua vé tức là bạn sẽ giúp An Ordinary City và Salon Saigon đem tới thêm nhiều các chương trình và hoạt động cực oách. Cảm ơn đã hợp tác!
----------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------

>> CITYBEATS MOVIE: KOWLOON WALLED CITY – HUGO PORTISCH

In this documentary, German reporter Hugo Portisch takes us in the streets of the famous and peculiar Kowloon Walled City.
Located in Kowloon City, Hong Kong, the Walled City started as a small Chinese military outpost in the 17th century. After the Opium war and the handover of Hong Kong and the New Territories to Britain, the military city was however excluded from the lease and from then on, remained in an ambiguous situation: geographically on the British territory while politically under sovereignty of the disinterested Qing Dynasty.

De facto ungoverned, the city grew organically over the decades. But from the first influx of refugees of the 1940s, the population started rising exponentially and, by the 1980s, the 2.6-hectare land was home to some 33.000 people. Making their life in 10 to 20 sqm apartments were families, elders, one-person businesses, criminals, drug addicts, prostitutes - all being illegals. Within the limits of the former walls, they expanded the city vertically, building houses atop of each other up to 14 floors, with the help of no architect or engineer, with no consideration for public infrastructure or any kind of masterplanning. Water and electricity were siphoned from the outer world, while police forces didn’t dare to get inside the maze.

The absence of legal recognition enabled the city to develop into a gigantic production centre: “the man was cheaper than the robot” comments Portisch – it’s a godsend for Hong Kong’s established businesses. From popular dim sum restaurants to steel or fake bags sellers, every chain could find its source in the walled city.
This visit along with Mr Portisch is a fascinating but raw view of the dark side of Hong Kong’s economic miracle…

Director: Hugo Portisch
Released: 1988
Runtime: 45 minutes
German with dual English-Vietnamese subtitles

>> SPECIAL PARTY

We are celebrating An Ordinary City's first birthday and for the occasion would like to invite you to a little party. It's particularly the occasion to know more about the initiative and its projects for the year to come. A few specialties will be prepared: stay tuned!

Programme:
6.30 PM: start of birthday party
7 PM: Announcement: Throwback An Ordinary City + What’s next
8 PM: Film screening: Kowloon Walled City
9 PM: Discussion / Ending

>> TICKETS
Party + Movie: 150.000 VND (includes a drink)
Movie only: 100.000 VND
Students: 50.000 VND

Why tickets this time? We need your help to carry on our activities. By buying tickets, you will help An Ordinary City and Salon Saigon bring you more amazing events and activites. Thank you for your collaboration!
 

Thông tin vé

Movie + Party: Vé Combo Phổ thông (General Combo ticket)

150.000 VND
Vé ngừng bán online

Movie + Party: Vé Combo học sinh sinh viên (Student Combo ticket)

80.000 VND
Vé ngừng bán online

Movie only: Vé phổ thông (General Movie ticket)

100.000 VND
Vé ngừng bán online

Movie only: Vé học sinh sinh viên (Student Movie ticket)

50.000 VND
Vé ngừng bán online

Party Only: Vé phổ thông (General Party ticket)

100.000 VND
Vé ngừng bán online

Party Only: Vé học sinh sinh viên (Student Party ticket)

50.000 VND
Vé ngừng bán online

Nhà tổ chức

Salon Saigon

Salon Saigon tôn vinh vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam và Nghệ Thuật đương đại qua các buổi triển lãm, tọa đàm, múa nghệ thuật, thảo luận, chương trình giáo dục và thư viện với bộ sưu tập độc đáo về văn hoá Việt Nam.



Salon Saigon được thành lập bởi John Tuệ Nguyễn - một người canh gác di sản lâu đời, một nhà sưu tầm nghệ thuật, và điều hành bởi Sandrine Llouquet – một nghệ sĩ mang trong mình 2 dòng máu Pháp / Việt.



Salon Saigon's main function is the presentation of contemporary creation and Vietnamese culture through art exhibitions, performances, conferences, screenings, educational programs, and a unique collection of resources on Vietnamese culture available at the library.



Founded by John Tue Nguyen - a long time advocate of Vietnamese Heritage and an art collector, Salon Saigon is directed by French-Vietnamese contemporary visual artist Sandrine Llouquet.

Liên hệ nhà tổ chức