Giới thiệu

Răng đen ai nhuộm cho mình
Để duyên mình thắm, để tình ta say.

(Ca dao)
 

Như một món quà nhỏ mà dự án Thủ Phất Thanh Đài và Đoàn Thanh niên Bảo tàng Lịch sử Quốc gia dành tặng cho những người yêu mến văn hóa - lịch sử Việt Nam, "Duyên" là một sự kiện được tổ chức nhằm tái hiện lại vẻ đẹp truyền thống thông qua chủ đề tình yêu - hôn nhân.

 

Tình yêu - hôn nhân là cái nôi sản sinh và lưu giữ kí ức, là chủ đề xuyên suốt trong chiều dài văn hóa dân tộc, là nơi bảo tồn những nét đẹp truyền thống vẫn đang được duy trì, tiếp nối. Trải qua các thời kì lịch sử, lề thói và sinh hoạt trong dân gian có nhiều thay đổi, kéo theo sự đa dạng về cách thức thể hiện tình yêu trai gái cũng như nghi lễ đưa rước trong các cuộc hôn lễ. Từ câu ca dao nên duyên ngoài đồng trống đến những đêm hát trống quân thanh mộc cách đôi bờ nước, giữa sân đình; từ cách vấn tóc, điểm son đến chiếc non quai thao đan lá ngày đưa dâu đều trở thành một trong những mảng sắc điểm tô nên hình thái của quốc hồn dân tộc.

 

"Duyên" được xây dựng dựa trên chiều dài thời gian, bắt đầu từ những mối tình thời Lý - Trần với đủ những hỉ, nộ, ái, ố, thăng trầm, trải qua các nghi lễ đưa rước trong hôn nhân thời Nguyễn rồi kết thúc ở mối quan hệ kì lạ giữa những người đồng giới xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Song song với đó là những lời ca tiếng hát được thể hiện trên nền nhạc hiện đại hứa hẹn sẽ mang tới khán giả những trải nghiệm độc đáo và mới mẻ về nét đẹp trong ca nhạc đương đại.

 

 

Thông tin vé

Người tham dự

Miễn Phí
Ngừng đăng ký online

Phóng viên

Miễn Phí
Ngừng đăng ký online

Nhà tổ chức

Thủ Phất Thanh Đài

Thủ Phất Thanh Đài lấy từ câu thơ 'Thủ phất thanh đài nhận cổ bi' của Nguyễn Trãi, có nghĩa là 'Tay phủi rêu xanh xem bia cổ'. Dự án Thủ Phất Thanh Đài –Under The Green Moss hướng tới việc mang lịch sử và văn hóa Việt Nam - vốn đang bị phủ bởi một lớp rêu của thời gian, trở nên gần gũi hơn với mọi người thông qua cách tiếp cận bằng video ngắn và các sản phẩm sáng tạo.

Liên hệ nhà tổ chức