Giới thiệu

"Song song với nghệ thuật trình diễn trên sân khấu là Hát Bội, các bộ môn ca Huế, Nhạc Lễ và Nhã Nhạc cung đình cũng theo bước chân khẩn hoang của những người dân miền Trung vào Nam, qua mỗi vùng đất nước, thâu nhận thêm những bài dân ca, câu hò, điệu lý của từng vùng mà tạo thành một loại ca nhạc “sa lông”, tức là loại nhạc thính phòng để đờn ca giải trí vui chơi trong lúc nhàn hạ chứ không có trình diễn gọi là Nhạc Tài Tử."(*)

 

Người miền Nam, dù ít hay nhiều, nhứt định đã từng nghe đến “Đờn Ca Tài Tử” – loại hình nghệ thuật mang đậm dấu ấn Nam Bộ được tiếp biến từ những hạt nhân ban đầu như nhạc lễ, ca Huế, câu hò điệu lý dân gian. Dẫu rằng đây là một chủ đề quen thuộc, nhưng Diễn xướng Nam Bộ - Kỳ 06: Rặc Ròng Cung-Nhịp có những điều đặc biệt này dành tặng quý tri âm:

 

  • Chương trình duy nhứt của chuỗi “Diễn xướng Nam Bộ” KHÔNG tổ chức tại sân khấu mà được thực hiện ở không gian ấm cúng Salon Saigon với số lượng khách giới hạn, đúng với thể loại này.
  • Chương trình duy nhứt của chuỗi “Diễn xướng Nam Bộ” hạn chế sử dụng micro và các thiết bị âm thanh. Quý vị sẽ được thưởng thức tiếng đờn trầm bổng nhặt khoan cũng như giọng ca chân thực của các tài tử.
  • Không chỉ làm “tài tử thưởng thức”, quý vị còn được hướng dẫn để ca một số bản nhỏ cũng như nhận quà tặng từ ban tổ chức khi tham gia trao đổi, hỏi đáp.

 

Đặc biệt, chương trình được dẫn dắt bởi Nhạc sĩ - Nhà nghiên cứu Lê Hải Đăng – diễn giả quen thuộc của “Diễn xướng Nam Bộ” đã từng kể chuyện “Hát Sắc Bùa” (Kỳ 03), “Hát Bóng Rỗi” (Kỳ 05). Anh Lê Hải Đăng với kiến thức uyên bác, kinh nghiệm mang Đờn Ca Tài Tử ra nước ngoài cũng như lối nói chuyện hàm súc, dí dỏm nhứt định sẽ giúp quý vị tiếp cận với âm nhạc Tài Tử thiệt nhẹ nhàng. “Diễn xướng Nam Bộ” cũng vinh dự khi có sự hiện diện của Ban nhạc Đờn Ca Tài Tử Sáu Hưng cùng nhửng tiết mục rặt ròng phong lưu.

 

Lâu lâu mới có dịp tiếng đờn giọng ca tri âm được hội ngộ, mong quý vị khán giả - chính là các “tài tử thưởng thức” chớ bỏ qua “Diễn xướng Nam Bộ - Kỳ 06: Rặc Ròng Cung-Nhịp” nha.

 

Thời gian: 19h30 ngày 31/08/2019

Địa điểm: Salon Saigon, 6D Ngô Thời Nhiệm, Phường 7, Quận 3. 

 

Trân trọng kính mời,

 

(*) Nguyễn Tuấn Khanh, Bước Đường Của Cải Lương, California-USA, Viện Việt-Học, 2014.

(**) Chuỗi chương trình Diễn Xướng Nam Bộ nhằm giới thiệu các hình thức diễn xướng dân gian xưa và nay của miền Nam, từ đó đưa lại cho khán thính giả những hiểu biết về bối cảnh văn hóa đặc biệt của vùng đất mới và những kiến thức cơ bản để nắm bắt, thưởng thức và góp phần bảo tồn, phát triển di sản văn hóa phi vật thể này.

Thông tin vé

Vé Phổ Thông

250.000 VND
Vé ngừng bán online

Vé Học sinh - Sinh viên

150.000 VND
Vé ngừng bán online

Xuất trình thẻ HSSV còn hạn sử dung khi soát vé.

Nhà tổ chức

Thư quán Cội Việt

Thư quán Cội Việt là một tổ chức xã hội làm về giáo dục cộng đồng trẻ Việt Nam thông qua các lớp học và tour giáo dục tạp trung vào các chủ đề xây dựng kiến thức xã hội nền tảng và các chuyên đề về văn hoá lịch sử Việt Nam. Tổ chức cũng tổ chức các hoạt động để hỗ trợ các bạn trẻ thực hành suy nghĩ biện chứng và đọc các tư liệu đa dạng.


Thư quán Cội Việt is a social enterprise in the field of youth education, offering classes and tours that range from foundational social knowledge to specialized topics in Vietnamese history and culture. The organization also arranges activities that support youths to engage in critical thinking and reading diverse texts.

Liên hệ nhà tổ chức