Giới thiệu

(English below)

LỊCH CHƯƠNG TRÌNH DỰ KIẾN:
▪️14g00-17g00: Workshop tạo hình và kể chuyện bằng rối
▪️19g00-20g30: Trình diễn 'Gạo'

(Tại The Factory có nhà hàng để mọi người có thể dùng bữa, nghỉ ngơi giữa 2 buổi của chương trình)


‘GẠO’, vở kịch rối đương đại đầy cảm xúc, được sáng tác và biểu diễn bởi Mắt Trần Ensemble, lần đầu tiên sẽ có mặt tại Việt Nam (diễn ra ở The Factory) sau chặng đường tại Liên hoan Múa rối Quốc tế Pesta Boneka #6 (Indonesia).

Ra đời dựa trên bối cảnh nạn đói ở Việt Nam năm 1945, ‘GẠO’ là vở kịch dài thứ tư do Trang Linh, người sáng lập Mắt Trần Ensemble, biên kịch và đạo diễn, nhằm khám phá bản chất của con người trong một hoàn cảnh khắc nghiệt. ‘GẠO’ được phát triển từ một tiểu phẩm dựng cho Drama of Works và ra mắt tại Dixon Place, New York trong khuôn khổ Punch: Kamikaze, trong đó các nghệ sĩ được mời sáng tác những tác phẩm theo chủ đề về Chiến Tranh Thế giới Thứ II. Điều đặc biệt của buổi trình diễn này là, thông qua ngôn ngữ rối đương đại, chuyển động cơ thể và nhạc live, người xem được mời gọi vào một không gian – thời gian mà ở đó họ có thể bước qua các ranh giới về thể loại, ngôn ngữ, tuổi tác để cùng chìm đắm và cảm nhận tác phẩm trọn vẹn.

Khác với khái niệm rối thường được hiểu ở Việt Nam, thực hành rối của Mắt Trần Ensemble cải biên và sáng tạo dựa trên nhiều truyền thống rối khác nhau, có thể kể tới như Bunraku (truyền thống rối Bunraku lâu đời của Nhật Bản), Wayang (truyền thống rối bóng của Indonesia) cùng các yếu tố khác như ánh sáng, sắp đặt, video projection. Rối đối với Mắt Trần Ensemble là cách kể chuyện với hơi thở và chất liệu, không phải là với những hình tượng người. Và trong khi rối được xem như phần mở rộng của người điều khiển rối, nhưng đôi khi chúng còn có thể tạo ra những điều kỳ diệu mà con người không thể.

Trước buổi biểu diễn, khán giả còn có thể tham gia vào workshop tạo hình nhân vật rối từ chất liệu giấy xi măng và học cách điều khiển rối để kể chuyện bằng rối. Workshop thích hợp với mọi lứa tuổi.

*Mắt Trần (naked eyes) ám chỉ đôi mắt của người trần mắt thịt không có khả năng gì đặc biệt hay siêu phàm như bắn tia laser hay chụp X-quang. Mắt Trần Ensemble là một tổ hợp nghệ thuật được sáng lập năm 2017 tại Hà Nội với mong muốn phá bỏ những định kiến về nghệ thuật biểu diễn. Các câu chuyện do Mắt Trần kể không giới hạn đối tượng, không gian hay ngôn ngữ.


➖Giá vé:
▪️Workshop: 300,000VNĐ/người
▪️Trình diễn rối: 450,000VNĐ/người
▪️Combo cả workshop và trình diễn: 700,000VNĐ/người


//

➖SCHEDULE (29 June):
▪️2-5pm: Puppet making and storytelling workshop
▪️7-8.30pm: Performance

(We have a restaurant and cafe on site for you to enjoy breaks between 2 sections.)


‘GẠO’ (Rice), the viscerally moving puppetry performance composed and performed by Mat Tran Ensemble, will be premiered in Saigon, Vietnam after its latest participation in Pesta Boneka, the international puppet theatre in Indonesia.

Inspired by the Great Vietnamese Famine in 1945, ‘GẠO’ is the forth full-length puppetry performance composed by Trang Linh, Mắt Trần Ensemble’s founder, which explores the nature of human under severe conditions. ‘GẠO’ was originally developed from a short theatre piece commissioned by Drama of Works and premiered at Dixon Place, New York in a puppet festival called Punch: Kamikaze, in which the participating artists are invited to compose new works in response to the aftermath of World War II. Through puppetry, body movement, and live music, the audience is invited to immerse in another spacio-temporal dimensions, in which they would cross the boundaries of genre, form, context and ages.

Differing from the definition of puppetry conventionally understood in Vietnam, Mat Tran Ensemble’s practice was influenced yet creatively transformed many different puppetry traditions such as Bunraku, a traditional Japanese puppet theatre, or Wayang (Indonesian shadow puppetry), also mixing with other elements such as lighting, installation, video projection. To Mat Tran, puppetry is the art of storytelling through movement, breath, and imagery. The puppets are regarded as the extension of the puppeteers, but somehow, they can even make magic that is impossible for humans.

Before the performance, the audience can also join a puppet-making and storytelling workshop with puppets made from cement paper. The workshop is suitable for all ages.



➖Ticket fee:
▪️Workshop: 300,000VND/person
▪️Performance: 450,000VND/person
▪️Combo (including performance and workshop): 700,000VNĐ/person


*Mat Tran Ensemble (literal translation: Naked Eye) is a performing arts collective, founded with the hopes of instilling a new belief that arts is for everyone. The Theatre’s mission is to pursue a vision of inclusive arts by creating performances that can be enjoyed without the constraints of class, space or language. All of their activities are designed to break down barriers, to bring people together and generate conversations within the community. Mat Tran and its founder/artistic director, Linh Valerie Pham, are grant recipients of Singapore International Foundation (SIF), Japan Foundation, Prince Claus Foundation, and FRIDA – The Young Feminist Fund.

Thông tin vé

Trình Diễn Rối (Puppet Performance)

450.000 VND
Vé ngừng bán online

Trình Diễn Rối (Puppet Performance)
7 - 8.30PM

Nhà tổ chức

The Factory Contemporary Arts Centre

(English below) The Factory là trung tâm nghệ thuật đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam với chủ đích dành riêng cho nghệ thuật đương đại. Là tổ chức độc lập, chúng tôi vận hành như một ‘nhà máy’, sản xuất những ý tưởng mang tính biện luận; một không gian triển lãm liên tục thay hình đổi dạng; một mạng lưới các cá nhân đang gìn giữ và lưu chuyển những ký ức văn hoá vật thể và phi vật thể, vô giá và không thể bị xóa nhòa.

//

The Factory Contemporary Arts Centre is the first purpose-built space for contemporary art in Vietnam. As an independent organization, we are a ‘factory’ of critical ideas; a site of constant physical transformation; a network of people who strive to speak about tangible and intangible cultural memories that matter and are indelibly unique.

Liên hệ nhà tổ chức