Giới thiệu

ĐÊM NHẠC VŨ ĐIỆU CHÂU ÂU | A NIGHT OF EUROPEAN DANCES

08. 10. 2022 | October 8, 2022

The Ho Chi Minh City Ballet, Symphony Orchestra and Opera (HBSO) is presenting a Night of European Dances on Saturday October 8 in the Saigon Opera House, beginning at 8pm.

 

Short individual dances will not feature, but in their place three longer works will be offered that are infused with the dance spirit.

 

Spain is most prominent, with a selection from Carmen, plus a clarinet concerto by the contemporary Spanish composer Oscar Navarro. The Czech Republic then comes to the fore with the 8th Symphony of Dvorak.

 

There is no doubt that Bizet's music for his celebrated opera Carmen is overflowing with the spirit of dance. Flamenco and other Spanish dances are essential constituents of the Spanish flavour of the entire work.

 

Oscar Navarro is a Spanish composer born in 1981. He works in both Spain and California and his main area of interest is film music.

 

His Second Clarinet Concerto will be given its Vietnamese premier at this concert, with Hoang Ngoc Anh Quan as soloist.

 

Mozart initiated the interest in the clarinet as a solo instrument in a concerto, and he was followed by Weber, Spohr, Nielson, Aaron Copeland, John Adams and John Williams.

 

Navarro's Second Concerto for Clarinet in B flat and Symphony Orchestra dates from 2012 and was commissioned by the Valencia Music Institute.

 

The concerto is in one long movement, but divided into three sections, thus resembling the traditional three movement structure of the classical concerto.

 

The technical possibilities of the clarinet, including runs from very high notes to very low ones, are everywhere present.

 

The first section is itself divided into two parts, the first reminiscent of "new age" music, and the second, in huge contrast, evoking the highly energetic Spanish flamenco.

 

The second section alternates between a meandering lyricism and a high-energy relationship with the orchestra.

 

The last section, marked "prestissimo" (very fast), has been described as one huge dance for clarinet and orchestra, or a dialogue between the two.

 

Dvorak's lovely 8th Symphony takes up the second half of the program. It's a generally light-hearted work, full of the spirit of dance rhythms that derive from the Bohemia region of what was later to become Czechoslovakia, Dvorak's home country.

 

Dvorak wrote it in two and a half months in 1889 to mark his elevation to membership of the Bohemian Academy of Science, Literature and Arts. It is in the usual four movements. Dvorak himself conducted its premier in 1890.

 

In the third movement there is what has been called a "sweet and languid waltz", combined with another theme that functions as a typical third-movement trio but, according to one critic, "sounds more like a Bohemian folk dance".

 

And the famous conductor Rafael Kubelik once remarked to an orchestra on the final movement "Gentlemen, in Bohemia the trumpets never call to battle - they always call to the dance."

 

The concert will be conducted by Leon Bosch. He is unusual in combining conducting with playing the double bass. In 2012 he left his position as instrumentalist in the Academy of Saint Martin in the Fields, London, to take up a full-time career conducting. He was encouraged in this move by Sir Neville Marriner.

 

This concert, then, combines the familiar - the Carmen music and, to a lesser extent, the Dvorak symphony - with the new in the form of the Navarro concerto. Together these contrasting items should add up to a highly refreshing evening.

Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh hân hạnh giới thiệu đêm nhạc Vũ Điệu Châu Âu diễn ra vào thứ Bảy ngày 8 tháng 10 tại Nhà hát Thành phố. Chương trình được bắt đầu vào lúc 20h.

Chương trình sẽ biểu diễn ba tác phẩm dài thay vì những vũ điệu ngắn

 

Vũ điệu tiêu biểu của Tây Ban Nha nổi bật nhất, với sự lựa chọn từ Carmen, cùng với một bản concerto cho clarinet và dàn nhạc của nhà soạn nhạc đương đại người Tây Ban Nha Oscar Navarro. Giai điệu của Cộng hòa Séc sau đó vang lên với Bản giao hưởng số 8 của Dvorak.

 

Âm nhạc của Bizet dành cho vở nhạc kịch Carmen nổi tiếng tràn ngập tinh thần khiêu vũ. Flamenco và các điệu nhảy đặc trưng của Tây Ban Nha là yếu tố tạo thành nên hương vị Tây Ban Nha của toàn bộ tác phẩm.

 

Oscar Navarro là nhà soạn nhạc người Tây Ban Nha sinh năm 1981. Anh làm việc ở cả Tây Ban Nha và California, Mỹ. Lĩnh vực anh quan tâm chính là âm nhạc điện ảnh.

 

Bản concerto cho Clarinet và dàn nhạc số hai của anh sẽ được công diễn tại Việt Nam trong buổi hòa nhạc này, với phần biểu diễn độc tấu của nghệ sĩ clarinet Hoàng Ngọc Anh Quân.

 

Mozart bắt đầu quan tâm đến clarinet như một nhạc cụ độc tấu trong các tác phẩm concerto. Theo sau ông là Weber, Spohr, Nielson, Aaron Copeland, John Adams và John Williams.

 

Bản Concerto cho clarinet và dàn nhạc số 2 giọng Si giáng được ủy quyền bởi Viện Âm nhạc Valencia năm 2012.

 

Bản concerto có 1 chương dài nhưng được chia ra thành 3 phần, do đố giống với cấu trúc 3 chương truyền thống của 1 bản concerto cổ điển.

 

Tác phẩm thể hiện rõ kỹ thuật của clarinet, bao gồm sự xuất hiện nhiều những đoạn chạy từ nốt rất cao đến những nốt rất thấp.

 

Phần đầu tiên tự nó được chia thành hai đoạn, đoạn đầu gợi nhớ đến âm nhạc "thời đại mới" (new age), và đoạn sau, ngược lại, gợi lên ngọn lửa flamenco của Tây Ban Nha tràn đầy năng lượng.

 

Phần thứ hai xen kẽ giữa chất trữ tình và năng động với sự thể hiện của dàn nhạc.

 

Phần cuối cùng, được đánh dấu là "prestissimo " (rất nhanh), được mô tả là một điệu nhảy lớn dành  cho clarinet và dàn nhạc, hoặc một cuộc đối thoại của hai bên.

 

Bản giao hưởng thứ 8 của Dvorak chiếm nửa sau của chương trình. Đây là một tác phẩm nói chung nhẹ nhàng, tràn đầy tinh thần của những điệu múa bắt nguồn từ vùng Bohemia, nơi sau này trở thành Tiệp Khắc, quê hương của Dvorak.

 

Dvorak đã viết tác phẩm này trong hai tháng rưỡi vào năm 1889 để đánh dấu việc ông được nâng lên thành thành viên của Học viện Khoa học, Văn học và Nghệ thuật Bohemian. Tác phẩm có 4 chương như thường lệ và Dvorak tự mình chỉ huy cho buổi công diễn vào năm 1890.

 

Chương ba được ví như là "điệu valse ngọt ngào nhưng uể oải", kết hợp với một chủ đề khác tạo nên phần trio điển hình, nhưng theo một nhà phê bình, "nghe giống điệu múa dân gian Bohemian hơn".

 

Nhạc trưởng nổi tiếng Rafael Kubelik đã từng nhận xét với dàn nhạc về chương cuối rằng "ở Bohemia, những chiếc kèn không bao giờ kêu gọi đánh trận - chúng vang lên để kêu gọi khiêu vũ."

 

Buổi hòa nhạc sẽ được dẫn dắt bởi nhạc trưởng Leon Bosch. Ông thường xuyên kết hợp chỉ huy với biểu diễn double bass. Năm 2012, anh rời vị trí nhạc công tại Học viện Saint Martin ở Fields, London, để theo đuổi sự nghiệp chỉ huy toàn thời gian. Ông đã được khuyến khích bởi Sir Neville Marriner để ra quyết định này.

 

Nhìn chung, buổi hòa nhạc này kết hợp âm nhạc quen thuộc - âm nhạc Carmen, giao hưởng Dvorak và concerto với hình thức mới của Navarro. Những tiết mục tương phản này kết hợp với nhau sẽ tạo nên một buổi tối vô cùng thú vị.

Thông tin vé

TYPE 1

750.000 VND
Vé ngừng bán online

TYPE 2

650.000 VND
Vé ngừng bán online

TYPE 3

550.000 VND
Vé ngừng bán online

TYPE 4

400.000 VND
Vé ngừng bán online

VÉ HSSV (chỉ bán tại chỗ)

80.000 VND
Vé ngừng bán online

Nhà tổ chức

NHÀ HÁT GIAO HƯỞNG NHẠC VŨ KỊCH TP. HỒ CHÍ MINH

Thành lập theo Quyết định số 955/QĐ-UB của Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh, ký ngày 21/6/1993 với tên gọi ban đầu là “Nhà hát Giao hưởng và Thính phòng”, sau đổi thành “Nhà hát Giao Hưởng và Vũ Kịch Thành phố Hồ Chí Minh”. Ngày 09/9/2006 được sự chấp thuận của lãnh đạo Ủy Ban Nhân Dân, Sở Văn Hóa Thông Tin Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát được đổi tên thành: “Nhà Hát Giao Hưởng - Nhạc, Vũ Kịch Thành Phố Hồ Chí Minh”.

Liên hệ nhà tổ chức