Giới thiệu

GIỜ MỞ CỬA: 10h00 đến 19h00, thứ Tư đến Chủ nhật

OPENING HOURS: 10am - 7pm, Wednesday to Sunday

[please scroll down for English] 

Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory và Thuy Design House hân hạnh giới thiệu triển lãm ‘Thuỷ Nguyễn - Mộng bình thường’, do Dolla S. Merrillees giám tuyển. Tại triển lãm, 60 tác phẩm thời trang bao gồm các thiết kế áo dài mang dấu ấn đặc trưng trong sự nghiệp thời trang của Thuỷ Nguyễn, trong đó có những thiết kế chưa hề được trình diễn, sẽ được giới thiệu. Cùng với áo dài, triển lãm cũng trưng bày những thiết kế độc đáo về thêu, ren, hoạ tiết gấm hay thổ cẩm; những hiện vật, phụ kiện thời trang trong bộ sưu tập cá nhân của Thuỷ Nguyễn.

Với tiêu đề lấy cảm hứng từ bài hát nổi tiếng 'Ngậm Ngùi'*, triển lãm mở ra các khía cạnh khác nhau về Thuy Design House, được tái hiện thông qua các diễn cảnh thiết kế công phu và đầy kịch tính, thể hiện một cách phong phú và rõ nét sự đa dạng của các bộ sưu tập cũng như những nguồn cảm hứng giúp hình thành nên chúng: từ tình mẫu tử, quê hương, tới đời sống tâm linh và thiên nhiên. Bên cạnh đó, tại không gian triển lãm cũng như trong các mô-típ thiết kế của Thuỷ, ta cũng sẽ bắt gặp các câu thành ngữ, tục ngữ, đồng dao, truyện cổ tích, truyền thuyết; hay hình ảnh các tác phẩm mỹ thuật hiện đại Việt Nam, phản ánh tình cảm và sự gắn kết của Thuỷ đối với văn hoá truyền thống địa phương.

Hoạt động sáng tạo của Thủy Nguyễn trải rộng nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm hội họa, sắp đặt nghệ thuật, phim, thời trang và thiết kế. Năm 2021 tới đánh dấu 10 năm kể từ ngày Thuỷ thành lập thương hiệu ‘Thuy Design House’ (được nhìn nhận như một trong những nhà mốt hàng đầu trong ngành công nghiệp thời trang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam) - một cột mốc đáng chú ý để Thuỷ nhìn lại và chia sẻ cuộc sống cũng như hành trình thời trang của mình.

*Nhạc: Phạm Duy. Thơ: Huy Cận

Về nghệ sĩ:

Thuỷ Nguyễn tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và lấy bằng cao học tại Học viện nghệ thuật thị giác và kiến trúc quốc gia (Ukraine) ở Kiev. Mặc dù không được đào tạo bài bản, Thuỷ dũng cảm khởi đầu hành trình thời trang của cô bằng việc khai trương cửa hàng đầu tiên của Thuy Design House ở Đồng Khởi, Sài Gòn năm 2011. Điều làm nên thành công của cô là các thiết kế bay bổng và nữ tính; cách sử dụng màu hay vải vóc đầy sáng tạo để làm nổi bật cá tính của người phụ nữ Việt đương đại. Ở Thuỷ luôn thấy một sự nhất quán trong việc hướng tới văn hoá truyền thống Việt Nam khi các bộ sưu tập của cô thường lấy cảm hứng từ vải vóc xưa, đồ mỹ nghệ, gốm sứ, tranh của các danh hoạ thế kỷ 20 đi ra từ trường Mỹ thuật Đông Dương và áo dài – biểu tượng của văn hoá Việt – hay các phụ kiện cổ truyền khác. 

Thực hành đa dạng của Thuỷ có thể thấy qua vai trò nhà sản xuất điện ảnh, cụ thể như bộ phim Cô Ba Sài Gòn – bộ phim hài tình cảm giới thiệu về văn hoá và lối sống của Sài Gòn xưa thông qua lịch sử của áo dài. Trong cộng đồng nghệ thuật, cô được biết đến dưới nghệ danh ‘Tia-Thuỷ Nguyễn’, đặc biệt trong vai trò sáng lập Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory tại TP.HCM năm 2016 (Không gian độc lập đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng dành riêng cho nghệ thuật đương đại). Năm 2019, với những hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, nghệ thuật thị giác và kinh doanh, Thuỷ được vinh danh là một trong năm mươi phụ nữ có sức ảnh hưởng nhất do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.

Về Giám tuyển: 

Dolla Merrillees là một giám tuyển, chuyên gia tư vấn hoạt động trong lĩnh vực văn hoá, tác giả của cuốn sách Vợ của tiều phu: truyện kể của một người mẹ kế (2007). Merrillees là một diễn giả đầy cảm hứng và một cây viết đã từng đóng góp vào rất nhiều ấn phẩm in cũng như online. Cô là cựu giám đốc của Bảo tàng Nghệ thuật ứng dụng và Khoa học (MAAS), ngoài ra cũng từng là Trưởng bộ phận giám tuyển, sưu tầm và trưng bày tại Bảo tàng nói trên từ đầu năm 2014. Merrillees chịu trách nhiệm chinh trong việc dựng nên trung tâm dành riêng cho thời trang thuộc bảo tàng MAAS, đồng thời phát triển mối quan hệ chiến lược với Hội đồng thời trang Úc và toàn thể ngành công nghiệp thời trang. Một số triển lãm cô đã tham gia thực hiện trong thời kỳ tại nhiệm bao gồm: Yêu như thể: thời trang cưới ở Úc; Collette Dinnigan: Cởi bỏ; Vuột khỏi tầm tay: Vật chất hoá chủ thể số; và Tài sản trân quý: trang sức và cá tính. 

Merrillees đang theo học Cao học ngành Triết học tại trường Đại học Sydney và gần đây nhất từng làm việc với Trường Western Sydney University để hình thành chiến lược phát triển văn hoá nghệ thuật thập kỉ tới, đồng thời tham gia tư vấn cho Trường Đại học Tasmania và thành phố Launceston. Merrillees từng giữ vị trí phó Giám đốc tại Quỹ nghệ thuật đương đại Sherman, nơi cô giám sát việc thiết kế và sản xuất của 17 ấn phẩm khác nhau. Merrillees từng tham gia hội đồng cố vấn giám tuyển cho thành phố Sydney, nhóm cố vấn cho Viện Văn hoá và Xã hội của trường Western University và là thành viên của Chief Executive Women. Hiện cô đang nằm trong hội đồng Tư vấn phát triển Tổ hợp Thời trang của SCCI (Trung tâm Văn hoá và Ý tưởng Sherman) và là một trong ba đại sứ toàn cầu của SCCI. Đại diện cho Merrillees là tập đoàn quản lý Silverfox và Grey Models, London.

Về đơn vị tổ chức:

Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory (The Factory) Là trung tâm nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho nghệ thuật đương đại. Chúng tôi, một tổ chức tư nhân hoạt động độc lập, tập trung vào các hoạt động văn hoá liên ngành nhằm giới thiệu và nâng cao kiến thức về nghệ thuật đương đại cũng như các dòng chảy văn hoá trong quá khứ và hiện tại ở Việt Nam. The Factory, với mô hình hoạt động như một doanh nghiệp xã hội, còn có một phòng đọc mở cửa cho công chúng gồm nhiều tài liệu mang tính giáo dục về nghệ thuật, một không gian mở cho thuê, đi kèm với một quán cà phê, quán bar và nhà hàng.

Thuy Design House là thương hiệu thời trang cao cấp dành cho nữ giới. Thành lập vào năm 2011, thương hiệu được biết đến thông qua việc sử dụng chất liệu và kĩ thuật thủ công đậm dấu ấn bản địa như gấm vóc kết hợp với kỹ thuật thêu thùa - kết hạt; cũng như cách sử dụng màu sắc sống động đầy biểu cảm. Phong cách đặc trưng của thương hiệu hoà trộn truyền thống và hiện đại. Thuy Design House thiết kế cả dòng quần áo may sẵn, lẫn trang phục chuyên biệt và phụ kiện. Các bộ sưu tập nổi bật có thể kể đến: Lúng Liếng, Mộng Mị, Tình Tang, Gió Mùa Về, Mỵ Châu, Tìm Người Trong Mộng.

Xem đầy đủ thông tin về triển lãm tại: https://factoryartscentre.com/event/mong-binh-thuong/

- - -

The Factory Contemporary Arts Centre, and Thuy Design House, proudly present the exhibition ‘Thuỷ Nguyễn - An Everyday Dream’, curated by Dolla S. Merrillees. This exhibition spans Thuỷ Nguyễn’s fashion career, featuring over 60 garments including her signature áo dài and ready-to-wear collections, alongside striking embroidery and brocade designs, accessories and never-before-seen objects of inspiration (paintings, photographs, prints, antique ceramics, historical textiles, handicrafts and more) from her own personal collection. 

Described variously as a visual artist, fashion designer, change-maker, influencer, trailblazer, entrepreneur and businesswoman, Thủy Nguyễn’s creative practice spans diverse disciplines including painting, art installations, film, fashion and design.  In 2021, Thuỷ celebrates ten years at the helm of her eponymous label, ‘Thuy Design House’ and is thus keen to reflect on, and share her life, in fashion.

Inspired in title by ‘Ngậm Ngùi’ (a famous Vietnamese song), this exhibition focuses on different thematic elements of ‘Thuy Design House’, presented in a series of strikingly designed mise en scène, vividly illustrating the diversity and richness of the collections and their inspirations - narratives of motherhood, home, spirituality and nature.  Vietnamese idioms, folk mythology and legends and Vietnamese modern art, are recurring motifs in Thủy’s designs, reflecting her deeply rooted connection to Vietnamese culture and its traditions.

About artist:

Thuỷ Nguyễn graduated from the Vietnam University of Fine Art, Hanoi and gained a PhD in Fine Art from the National Academy of Fine Art and Architecture, Kiev (Ukraine). Despite not receiving formal training, Thuỷ boldly embarked on her fashion journey by opening up the first Thuy Design House store on Đồng Khởi, Saigon, in 2011. What contributes to her success is the qualities of true feminine beauty found in her designs; the usage of bold colors and creative combination of different types of fabric - all of which helps to bring out and depict what it means to be a contemporary woman in today’s Vietnam. Thuỷ is committed to exploring traditional Vietnamese cultural heritage. Her collections often take inspiration from historical textiles, artistic handicrafts and ceramics, paintings by 20th century Vietnamese masters (who graduated from The École supérieure des Beaux-Arts de l’Indochine), and especially the áo dài - a symbol of Vietnamese culture - amongst other traditional fashion accessories.

The diverse range of Thuỷ's creative practice can also be seen through her role as producer of several films such as “The Tailor" (Cô Ba Sài Gòn) - a romantic comedy highlighting the old Saigon lifestyle through the evolution of the áo dài. Within the artistic community, she is known as ‘Tia-Thuỷ Nguyễn', particularly in her role as the founder of ‘The Factory Contemporary Arts Center’ in Ho Chi Minh City, established in 2016 (the first purpose-built space for contemporary art in Vietnam). In 2019, Thuỷ was listed as one of the fifty most influential women by Forbes Vietnam for her work and contribution to design, visual arts and creative business.

About curator:

Dolla S. Merrillees is a curator, cultural producer, consultant and author of The Woodcutter’s Wife: A Stepmother’s Tale (2007).  Merrillees is an accomplished public speaker and writer and has contributed to numerous online and print publications.  Merrillees was the former Director of the Museum of Applied Arts and Sciences (MAAS) as well as having been Director of Curatorial, Collections and Exhibitions at MAAS since the beginning of 2014.  Merrillees was responsible for the establishment of the MAAS Centre for Fashion, the first such centre of excellence in an Australian cultural institution, as well as developing strategic partnerships with the Australian Fashion Chamber and the fashion industry. Fashion and design exhibitions developed and realised under her Directorship included amongst others Love Is: Australian Wedding Fashion; Collette Dinnigan: Unlaced; Out of Hand: Materialising the Digital; and A Fine Possession: Jewellery and Identity.

Merrillees is currently undertaking a Master of Philosophy at the University of Sydney and most recently was working as Project Leader at Western Sydney University developing their arts and culture decadal strategy, as well as consulting for the University of Tasmania and the City of Launceston. Merrillees was previously Associate Director, Sherman Contemporary Art Foundation (SCAF) where she managed over 16 projects and oversaw the production and design of 17 publications. Merrillees sat on the Curatorial Advisory Committee, City of Sydney, the Advisory Board, Institute for Culture and Society, Western Sydney University and is a member of Chief Executive Women Australia.  Merrillees is one of six Sherman Centre for Culture and Ideas Global Emissaries.

About the organizers:

Thuy Design House is a luxury fashion house that focuses on womenswear, headquartered in Saigon (Ho Chi Minh City), Vietnam. Established in 2011, the brand is known for its extensive use of brocade and silk, with a vibrant and expressive use of colour incorporating embellished adornment, locally inspired by Vietnamese craft techniques. Its signature style features a blend of tradition and modernity -  both in terms of form and in terms of the changing view of womanhood and femininity. Thuy Design House carries both ready to wear and specially-designed garments as well as accessories.

The Factory Contemporary Arts Centre (‘The Factory’) is the first purpose-built space for showcasing contemporary art in Vietnam, established in 2016. As an independent private initiative, it creates and hosts interdisciplinary activities in order to introduce and expand knowledge of contemporary art and cultural trends, both past and present, in Vietnam. As a social enterprise, The Factory also offers a publicly accessible reading room of art-educational resource; workshop and community space for hire; replete with café and restaurant. All profit from the sale of art and business on-site supports the running costs of its Arts Centre.

Read more about the exhibition information here: https://factoryartscentre.com/en/event/thuy-nguyen-an-everyday-dream/

Thông tin vé

Khung giờ tham quan triển lãm | Visiting time slot: 10:00 - 11:30

80.000 VND
Vé ngừng bán online

- Quý khách vui lòng đến đúng khung giờ đã chọn, nếu sai khung giờ BTC sẽ không chịu trách nhiệm giải quyết nếu số lượng khách tham quan quá đông.
- Học sinh sinh viên sử dụng mã code: THUYNGUYEN-MBT-SV để được giảm 50% giá vé tham quan. (Vui lòng xuất trình thẻ HS-SV khi đến tham quan).
---
Please visit the exhibition on your chosen time slot. We will not accept your ticket if you visit the wrong time slot.

If you are student, apply student code: THUYNGUYEN-MBT-SV to get 50% off on the entrance fee. (Please present your Student card when visiting).

Khung giờ tham quan triển lãm | Visiting time slot: 11:30 - 13:00

80.000 VND
Vé ngừng bán online

- Quý khách vui lòng đến đúng khung giờ đã chọn, nếu sai khung giờ BTC sẽ không chịu trách nhiệm giải quyết nếu số lượng khách tham quan quá đông.
- Học sinh sinh viên sử dụng mã code: THUYNGUYEN-MBT-SV để được giảm 50% giá vé tham quan. (Vui lòng xuất trình thẻ HS-SV khi đến tham quan).
---
Please visit the exhibition on your chosen time slot. We will not accept your ticket if you visit the wrong time slot.

If you are student, apply student code: THUYNGUYEN-MBT-SV to get 50% off on the entrance fee. (Please present your Student card when visiting).

Khung giờ tham quan triển lãm | Visiting time slot: 13:00 - 14:30

80.000 VND
Vé ngừng bán online

- Quý khách vui lòng đến đúng khung giờ đã chọn, nếu sai khung giờ BTC sẽ không chịu trách nhiệm giải quyết nếu số lượng khách tham quan quá đông.
- Học sinh sinh viên sử dụng mã code: THUYNGUYEN-MBT-SV để được giảm 50% giá vé tham quan. (Vui lòng xuất trình thẻ HS-SV khi đến tham quan).
---
Please visit the exhibition on your chosen time slot. We will not accept your ticket if you visit the wrong time slot.

If you are student, apply student code: THUYNGUYEN-MBT-SV to get 50% off on the entrance fee. (Please present your Student card when visiting).

Khung giờ tham quan triển lãm | Visiting time slot: 14:30 - 16:00

80.000 VND
Vé ngừng bán online

- Quý khách vui lòng đến đúng khung giờ đã chọn, nếu sai khung giờ BTC sẽ không chịu trách nhiệm giải quyết nếu số lượng khách tham quan quá đông.
- Học sinh sinh viên sử dụng mã code: THUYNGUYEN-MBT-SV để được giảm 50% giá vé tham quan. (Vui lòng xuất trình thẻ HS-SV khi đến tham quan).
---
Please visit the exhibition on your chosen time slot. We will not accept your ticket if you visit the wrong time slot.

If you are student, apply student code: THUYNGUYEN-MBT-SV to get 50% off on the entrance fee. (Please present your Student card when visiting).

Nhà tổ chức

Trung Tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory

Là trung tâm nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho nghệ thuật đương đại. Chúng tôi, một tổ chức tư nhân hoạt động độc lập, tập trung vào các hoạt động văn hoá liên ngành nhằm giới thiệu và nâng cao kiến thức về nghệ thuật đương đại cũng như các dòng chảy văn hoá trong quá khứ và hiện tại ở Việt Nam. The Factory, với mô hình hoạt động như một doanh nghiệp xã hội, còn có một phòng đọc mở cửa cho công chúng gồm nhiều tài liệu mang tính giáo dục về nghệ thuật, một không gian mở cho thuê, đi kèm với một quán cà phê, quán bar và nhà hàng. Mọi doanh thu từ việc bán tác phẩm nghệ thuật và các hoạt động kinh doanh của chúng tôi đều được sử dụng để hỗ trợ kinh phí cho các triển lãm và chương trình cộng đồng tại đây.

Liên hệ nhà tổ chức