Mẹ Qủy (The Wretched) xoay quanh thiếu niên 17 tuổi Ben Shaw (John – Paul Howard) khi cậu phát hiện ra sự bất thường về gia đình hàng xóm. Ben không ngờ được tính tò mò của mình đã vô tình đặt gia đình và bạn bè của cậu vào tằm ngắm của thế lực quỷ dữ cổ xưa đang hoành hành trong thị trấn.
Tận dụng chất liệu kinh dị dân gian
Mẹ Qủy vẫn có thể dựa vào cốt truyện xuất phát từ truyền thuyết dân gian pha trộn với kiểu nhân vật tuổi teen đứng trước viễn cảnh một gia đình đổ vỡ để làm nên một câu chuyện bí ẩn và có điểm nhấn về cảm xúc. Tuy nhiên, phong cách thể hiện ở phim không mấy sáng tạo.
Về cơ bản, Mẹ Qủy có nhiều nét tương đồng với bộ phim Baba Yaga vừa rồi. Cả hai đều vận dụng truyền thuyết về những thế lực tà ác sử dụng tà thuật để bắt cóc và ăn thịt trẻ em. Cả Baba Yaga và mụ phù thủy trong đây đều có khả năng khiến người ta lãng quên nạn nhân. Cả hai nhân vật chính diện đều bước ra từ gia đình tan vỡ, trục trặc tình thương. Tuy nhiên so với cách diễn đạt, Mẹ Qủy không nhỉnh hơn Baba Yaga bao nhiêu.
Vài điểm sáng giá ở Mẹ Qủy là cách tận dụng thời lượng vào việc dàn cốt truyện đồng đều cho 2 tuyến truyện chính và kết hợp chúng nhịp nhàng với nhau về sau. Bộ phim cũng làm rất chỉnh chu trong khâu bồi đắp bầu không khí đáng sợ vô hình bủa vây các nhân vật trong đó. Những cú twist được thiết lập tương đối hiệu quả nhằm làm khán giả không đoán trước được tình tiết.
Tạo hình phản diện kém đặc sắc
Tuy nhiên, nhìn tổng thể, Mẹ Qủy chỉ có thể là một bộ phim trung bình không có gì đặc sắc. Mẹ Qủy thực ra khai thác chủ đề quen thuộc của dòng phim kinh dị. Lần này, thay vì mất thời gian cho các pha giải thích truyền thuyết phim sử dụng, Mẹ Qủy rải nhiều manh mối để người xem tự suy đoán.
Điều này cho phim có nhiều thời gian hơn trong việc khai thác nhân vật. Vấn đề là bộ đôi đạo diễn Brett Pierce và Drew T. Pierce không sử dụng khoảng trống này hiệu quả như cách họ xây dựng sự quỷ quyệt của phim.
Các nhân vật trong phim đến một lúc nào đó còn trở nên thừa thãi. Còn nhân vật chính Ben Shaw thì giống như một cái lò xo, luôn luôn bật lên bật xuống nhưng thực tế là cậu ta chẳng đi đến đâu. Cảm xúc thì như bị mắt kẹt, không tiến lên được, cũng không lùi xuống được. Đó là không phải là lần duy nhất. Nhiều phân đoạn trong đây khiến người xem rất bực mình. Một là nó không liên quan gì đến cốt truyện chính. Hai là nhịp điệu từ tốn không đúng lúc làm chúng trở nên dài dòng vào kéo theo đó là một cảm giác bực mình.
Vấn đề lớn hơn của bộ phim nằm ở nhân dạng. Mẹ Qủy hầu như không có điểm riêng nào để tạo nên một bản sắc riêng biệt nào. Bộ phim như một sự pha trộn giữa It, Insidious, và The Shining nhưng lại làm không tới. Các xu hướng hù dọa kinh dị trong đây không thể làm người xem sợ hãi hay bất ngờ nữa.
Nhìn chung, Mẹ Qủy sẽ không để lại ấn tượng mạnh mẽ gì cho người xem. Nhưng nó cũng không hẳn dở đến không chịu được. Có thể thấy, thành tích tích cực của phim đến từ sự trống vắng của thị trường phim ảnh hiện nay. Một điều may mắn đối với Mẹ Qủy. Thế nhưng, dù sao đi nữa, Mẹ Qủy không xếp cao trong danh sách những bộ phim ấn tượng năm nay – một năm đáng quên cho làng điện ảnh.
💥 GIỜ VÀNG HOÀNG HÔN, XEM PHIM NỬA GIÁ VỚI DEAL CỰC KHỦNG TỪ TICKETBOX 💥
👉 Đặt vé ngay tại đây: https://bit.ly/2VgH2c0