Giới thiệu

ĐÊM HOA LỆ - LỊCH SỬ SÀI GÒN CHỢ LỚN

NÂNG NIU TRUYỀN THỐNG ĐÁNG QUÝ 

 

Sau chương trình "À ố show", TP HCM đã có thêm một điểm dừng chân thú vị đối với du khách yêu thích khám phá nghệ thuật trình diễn. Một dấu ấn mới mà họa sĩ Sĩ Hoàng đã kỳ công tạo dựng

Chương trình "Đêm hoa lệ" diễn ra tại Nhà hát Chợ Lớn (TP HCM) vào các tối cuối tuần đã là một điểm nhấn độc đáo khiến những ai yêu thích bộ môn truyền thống hát bội, cải lương và dòng nhạc boléro đều phải trầm trồ khen ngợi. Đây là dự án tạp kỹ do nhà thiết kế thời trang Sĩ Hoàng, biên kịch Trác Thúy Miêu, đạo diễn Vũ Trần thực hiện. Chương trình quy tụ hơn 50 diễn viên trẻ và những nghệ sĩ nổi tiếng của lĩnh vực cải lương, hát bội.

 

 

Vở diễn tái hiện dấu ấn Sài Gòn - Chợ Lớn xưa, được du lịch bằng nghệ thuật qua những trích đoạn kinh điển, được thưởng thức trích đoạn Thái Hậu Dương Vân Nga, Sài Gòn cứ dần hiện ra trong ngỡ ngàng, trong nuối tiếc, trong kiêu hãnh...

 

Họa sĩ Sĩ Hoàng và NSND Bạch Tuyết, MC Trác Thúy Miêu trong chương trình “Đêm hoa lệ”

 

Sô diễn bắt đầu nhẹ nhàng, phóng khoáng như chính suy nghĩ của người Sài Gòn về cuộc sống thường nhật. Ở đó quyện vào tiếng đàn nguyệt, đàn kìm của các nghệ nhân chơi đờn ca tài tử, không gian sân khấu Sài Gòn những năm đầu thế kỷ XX đã mở ra trước mắt khán giả. Công chúng mê đắm khi thưởng thức trích đoạn hát bội với tuồng "San Hậu", gợi lại không gian nô nức trẩy hội của sự kiện Sài Gòn khánh thành chợ Mới (tức chợ Bến Thành ngày nay) hồi cuối tháng 3-1914.

Trên sân khấu, các nghệ nhân tuồng cổ tái hiện tác phẩm kinh điển. Hai bên cánh gà, rất đông diễn viên quần chúng vào vai các quan Tây, quan ta, thương gia người Hoa, phụ nữ với phục trang tiểu thương, tiểu thư quyền quý ngồi theo dõi biểu diễn. Điều độc đáo là những nhà thiết kế đã tìm đúng chất liệu, kiểu dáng xưa thể hiện đời sống tiêu biểu của lớp thương nhân Sài Gòn thời đó với áo gấm, áo dài lãnh Mỹ A, lụa lèo trắng may bà ba. "Để phục hồi dấu tích xưa đúng với người diễn, người xem, mang lại không gian của Sài Gòn những năm đầu khởi nghiệp là một kỳ công của Sĩ Hoàng, tôi xem mà ứa lệ vì hồi còn bé xíu đã từng thấy hình ảnh này" - kỳ nữ Kim Cương xúc động.

Khép lại màn hát bội, khán giả tiếp tục chứng kiến sự lên ngôi của bộ môn cải lương, một viên ngọc quý thoát thai từ nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, quyện vào hơi thở của những nghệ nhân từ khắp nơi đổ về Sài Gòn, hình thành nhiều trường phái ca diễn cải lương. Sân khấu mở ra không gian thập niên 1950 - 1960, người dân Sài Gòn bắt đầu ưa chuộng bài vọng cổ rồi làm quen với lối ca ra bộ trước khi chọn những thương hiệu nghệ thuật do các ông bà bầu có suy nghĩ cấp tiến, đem "cải cách hát ca theo tiến bộ, lương truyền tuồng tích sánh văn minh" vào trong mỗi sự lựa chọn của mình. Dần dà sản sinh từ sở thích của người Sài Gòn mà hình thành nhiều thể loại như: cải lương cổ trang kiếm hiệp, cải lương cắc- bùm bắn súng theo kiểu Ấn Độ, cải lương tâm lý xã hội... Phục hồi được những giá trị xưa là tâm nguyện của những người thực hiện chương trình, để qua đó mỗi khán giả nhận thấy mình cần phải gìn giữ, nâng niu bản sắc của văn hóa trong thưởng lãm nghệ thuật của người Sài Gòn.

 

NSND Bạch Tuyết trong trích đoạn “Thái hậu Dương Vân Nga” 

 

"Đêm hoa lệ" thực sự là một dấu ấn của tấm lòng biết trân quý giá trị xưa cũ trong tiềm thức kiến tạo đời sống văn hóa của người Sài Gòn, để từ đó nhân rộng những chuẩn mực này, góp phần xây dựng thành phố mang tên Bác ngày càng văn minh, phồn thịnh. Những người thực hiện đã làm được điều này khi khán giả ra về đều cảm thấy thích thú, say mê.

 

Thông tin vé

Loại A (Zone A)

400.000 VND
Vé ngừng bán online

Loại B (Zone B)

300.000 VND
Vé ngừng bán online

Nhà tổ chức

Saigon Signature

Saigon Signature là công ty chuyên cung cấp dịch vụ quản lý và vận hành cho các dự án trong lĩnh vực ẩm thực, văn hoá và bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh. Với đội ngũ nhân viên trẻ, năng động và sáng tạo cùng phong cách quản lý chuyên nghiệp, Saigon Signature đang dần khẳng định, mở rộng và phát triển thành một trong những công ty quản lý dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam.

Liên hệ nhà tổ chức