Giới thiệu

Những nhân duyên đưa đến Việc Thành Lập Trường Mỹ Thuật Đông Dương

Giá vé:
Ticketbox: Vé phổ thông 130,000vnd - Học sinh, sinh viên & Salon Saigon member: 80,000
Tại cổng: Vé phổ thông 150,000vnd - Học sinh, sinh viên & Salon Saigon member: 100,000

Năm 1920, cuộc đời của Victor Tardieu đã rẽ vào một khúc quanh định mệnh khi ông nhận được Giải thưởng Đông-dương (Prix de l'Indochine) và một học bổng sang Đông Dương nghiên cứu trong vòng một năm. 

Ngày 05/01/1921, Victor Tardieu xuống tàu ở cảng Marseilles, ông đã lần đầu tiên trong đời cảm nhận được không khí miền nhiệt đới vào ngày 02/02, đồng thời thưởng thức mùa xuân Hà Nội.

Vào khoảng 1920 / 1921, Nam-Sơn hăng hái gánh vác việc trang trí cho Hội quán Sinh viên An Nam (Foyer des Étudiants annamites) do Paul Monet thành lập.  Xúc động trước bầu nhiệt huyết và tài năng của chàng trai đất Việt, Paul Monet đã nhờ vị Chủ tịch Danh dự của Hội quán là Louis Marty, giám đốc Chính trị vụ Phủ Toàn quyền Đông Dương, giới thiệu Nam Sơn với Victor Tardieu.

Cuộc hạnh ngộ bất ngờ và kỳ diệu giữa Victor Tardieu và Nam Sơn đã đưa hội họa Việt Nam vào một bước ngoặc lịch sử, và lập ra một nền móng nghệ thuật Việt Nam hoàn toàn mới lạ mà sau này tiếng vang đã ngân lên khắp toàn cầu : Sự ra đời của trường Mỹ thuật Đông Dương. 

Chuyến hành trình về phương đông của Victor Tardieu những tưởng chỉ trong vòng một năm theo học bổng của Giải thưởng Đông Dương, ông đã ở lại đến cuối cuộc đời và sáng lập ra một nền móng nghệ thuật Việt Nam hoàn toàn mới lạ. Trong suốt thời gian làm Hiệu trưởng, ông đã nâng cao trình độ của sinh viên bằng cách dung hòa hai nền mỹ thuật Đông-Tây.

Về phần Nam Sơn, không ngừng nổ lực tìm tòi, học hỏi, những tác phẩm phối hợp hài hòa hai phương pháp Đông-Tây của ông đã vang tiếng trong nhiều cuộc triển lãm vào các thập niên 30-40 tại Pháp, Ý, Đức, Bỉ, Hoa Kỳ, Nhật-bản…

Một số hình ảnh chọn lọc đặc biệt chưa từng công bố sẽ được giới thiệu với các bạn qua buổi thuyết trình của NGÔ Kim-Khôi.

----

NGÔ Kim-Khôi (sinh năm 1959), định cư tại Pháp từ 1985, chuyên gia Hội họa Việt-Nam (Chercheur Indépendant en Art Vietnamien), đã cộng tác với tòa Thị Chính Paris (1998), bảo tàng Cernuschi Paris (2012-2013), viện Hàn Lâm Hải Ngoại Pháp (2015), các nhà đấu giá tại Paris (Aguttes, Art Valorem, Lynda Trouvé...) Tác giả sách "Thang Trần Phềnh (1895-1972)", nxb Mỹ Thuật, 2018. Ngoài ra, chuyên môn về tạo mẫu thời trang (modeliste), đã làm việc cho các nhà Hermès, Christian Dior, Givenchy, Scherrer, Balenciaga... Tự học vẽ, học đàn, học hát, và là giáo sư Thái Cực Quyền.

Thông tin vé

Normal Tickets

130.000 VND
Vé ngừng bán online

Student & Salon Saigon member

80.000 VND
Vé ngừng bán online

Nhà tổ chức

Salon Saigon

Salon Saigon is a refined and hidden-away space dedicated to contemporary creation and Vietnamese culture.

It is located in a two-floor historical house (belonging to US Ambassador Henry Cabot Lodge Jr and his family, during their stay in Saigon from 1963 to 1967) in downtown Ho Chi Minh City.

Salon Saigon’s name and concept refers to the Salons (gatherings) that flourished in France throughout the 17th and 18th centuries.

Its main function is the presentation of contemporary creation and Vietnamese culture through art exhibitions, performances, conferences, screenings, educational programs, and a unique collection of tri-lingual resources available at the library.

The Permanent Collection:

Salon Saigon permanent collection is displayed on the 2 floors and comprises art pieces by acclaimed contemporary Vietnamese artists such as Dinh Q. Le, The Propeller Group, Tiffany Chung, Oanh Phi Phi,Bui Cong Khanh, Nguyen Manh Hung, Truong Tan, Hoang Duong Cam while aiming to promote Vietnamese emerging artists as well.

The collection focuses on how artists put in perspective Vietnamese tradition and heritage with current issues.

Liên hệ nhà tổ chức