Giới thiệu

*SCROLL DOWN FOR ENGLISH*

Giá trị của nghệ thuật và mục đích của hội chợ nghệ thuật: Tại sao chúng ta định giá, mua bán, và sưu tầm tác phẩm?

Rất ít người trong chúng ta thích nói về tiền bạc, và những người muốn nói về mối quan hệ giữa nghệ thuật và đồng tiền còn ít hơn. Có lẽ mối quan hệ này vẫn còn là một chủ đề gây tranh cãi, vì bằng cách nào chúng ta có thể định giá quá trình sáng tác cũng như các tác phẩm của nghệ sĩ? Và ai là người có thể quyết định mức giá đó?

Bất luận những dè dặt hay quan ngại của chúng ta khi tiếp cận những câu hỏi này, việc định giá nghệ thuật vẫn là một vấn đề quan trọng cần được thảo luận.

Nghệ thuật luôn được đính kèm với những nhãn mác từ thượng vàng đến hạ cám, từ những món tiền công rẻ mạt không đủ cho nghệ sĩ chi trả tiền thuê studio cho đến những khoản tiền hào phóng cho tác giả sống một cuộc sống phong lưu thoải mái. Vì vậy, chúng ta cần có một cuộc đối thoại về quá trình định giá cũng như các tác nhân quyết định giá trị của tác phẩm, đặc biệt ở Việt Nam khi thị trường nghệ thuật mới chỉ nhen nhóm bắt đầu.

Nghệ thuật cũng là lao động, và các nghệ sĩ xứng đáng, thậm chí cần phải được trả công nếu họ muốn tiếp tục sáng tác và phát triển. Cách việc trả công này, nếu diễn ra một cách cẩn thận và công tâm, có thể hỗ trợ và tiếp sức cho cộng đồng nghệ thuật là chủ đề chính của buổi thảo luận của chúng tôi ở Salon Saigon trong tháng này.

Trong cuộc thảo luận, hai nhà đồng sáng lập của hội chợ nghệ thuật cho đại chúng Art For You hiện đang làm việc ở Hà Nội và sẽ có mặt ở TPHCM cho sự kiện lần thứ sáu của hội chợ, Trâm Vũ (Manzi) và Claire Driscoll (Work Room Four), sẽ trò chuyện cùng với nhà sưu tầm/ chủ phòng tranh Suzanne Lecht (Art Vietnam) và nghệ sĩ/ nhà sưu tầm Trần Thanh Hà (bộ sưu tập Post Vĩđại).

Với tư cách là người mua bán cũng như sáng tác nghệ thuật ở Việt Nam, những người tham gia sẽ nói chuyện về mô hình kinh doanh nghệ thuật của mình, quá trình phát triển của hội chợ nghệ thuật, và mục đích của việc sưu tầm tác phẩm (ở mức lớn hay nhỏ) – tất cả các chủ đề này sẽ được đặt trong bối cảnh của hiện trạng nghệ thuật tại Việt Nam.

________________________________________

The value of art & the purpose of art fairs: why price, buy, and collect art.

Few people like to talk about money. Even fewer about its relationship to art. Perhaps because it is so contested, for how do you put monetary value on creative practices and the things they result in? And who decides?

Whatever the reservations one might have, the subject matter is one that needs to be talked about.

Art is routinely adorned with price tags that range from barely enough to cover studio rent to the odd payday that allows the recipient to live much more than a comfortable life. How these decisions are made and what factors determine prices and why needs to be a topic of conversation especially in a place like Vietnam where the art market is still in its infancy.  

Art is work and as such deserves compensation, or rather needs it if it is to continue. In what way that happens and how this – if done well and with care - can aid a community and keep an art scene alive is subject of a discussion we are pleased to be hosting at Salon Saigon this month.

Two of the co-founders of the affordable art fair Art For You Tram Vu of Manzi and Claire Driscoll of Work Room Four both based in Hanoi and in town for the 6th edition of the event, will be in conversation with collector and gallerist Suzanne Lecht from Art Vietnam and artist and collector Tran Thanh Ha (Post Vidai collection).

As buyers, sellers and producer of art in Vietnam, they will be talking about their respective business models, the emergence of art fairs, how to price art and the purpose of collections both large and small as well as the specificities of these questions in regards to the local art scene.

 

Thông tin vé

Vé vào cửa (Entrance ticket)

Miễn Phí
Ngừng đăng ký online

Nhà tổ chức

Salon Saigon

Salon Saigon tôn vinh vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam và Nghệ Thuật đương đại qua các buổi triển lãm, tọa đàm, múa nghệ thuật, thảo luận, chương trình giáo dục và thư viện với bộ sưu tập độc đáo về văn hoá Việt Nam.

Salon Saigon được thành lập bởi John Tuệ Nguyễn - một người canh gác di sản lâu đời, một nhà sưu tầm nghệ thuật, và điều hành bởi Sandrine Llouquet – một nghệ sĩ mang trong mình 2 dòng máu Pháp / Việt.


Salon Saigon's main function is the presentation of contemporary creation and Vietnamese culture through art exhibitions, performances, conferences, screenings, educational programs, and a unique collection of resources on Vietnamese culture available at the library.

Founded by John Tue Nguyen - a long time advocate of Vietnamese Heritage and an art collector, Salon Saigon is directed by French-Vietnamese contemporary visual artist Sandrine Llouquet.

Liên hệ nhà tổ chức