Giới thiệu

(Vietnamese below)

“Artists receive, from their cultural inheritance as well as from their professional experience,” choreographer Nguyen Ngoc Anh told me recently. “For artists, the beauty of life is to return this in our performances. Thus, by using traditional Vietnamese culture, I hope to give some of it back again, but in a new format.”

HCMC’s independent dance company, Arabesque, is presenting its latest creation, The Ballerina, in the Opera House on September 23 and 24, starting at 8 p.m., and Nguyen Ngoc Anh is in town to create it.The ballerina in question is Vietnam’s Ngo Thuy To Nhu, but there’s more to the show than her star-studded career on the ballet stage.

 

 

“I danced a duet with her in Arabesque’s The Mist in 2013,” Nguyen Ngoc Anh said, “and I thought it would be nice to stage a show in her honor.”

The Ballerina will last an hour and a half and will be in three parts. First there will be 35 minutes of extracts from the classical ballets Don Quixote and Paquita. Next will come ten minutes devoted to the life and work of Ngo Thuy To Nhu, including her training in Ukraine (Kiev) and her continuing work with Arabesque in Saigon.

After an Intermission there will be an entirely different section, lasting 45 minutes, inspired by Vietnamese “dong ho” traditional painting. The music will be Vivaldi’s The Four Seasons, but in the revised version by the post-modern and minimalist composer Max Richter, released as recomposed by Max Richter by Deutsche Grammophon in 2012.

Anyone who thinks they know the Vivaldi work will be taken aback by this mysterious, energetic and magnetically beautiful music, which as well as totally re-imagining the composition makes it supremely evocative and eminently suitable for contemporary dance. It has had over a million and a half hits on YouTube, and topped the iTunes classical chart in the UK, Germany and the US. It’s a brilliant idea of Arabesque’s to use it.

Seeing that Paquita and Don Quixote may well be new to some ears, the addition of this Max Richter work makes this a stunningly attractive program.

 

 

The classical first half will apparently be danced on a bare stage without scenery. The short middle section will feature a duet danced by Ngo Thuy To Nhu and Nguyen Ngoc Anh, plus a clip about Ngo Thuy To Nhu’s work, while the evening’s second half will, not unexpectedly, contain visuals featuring “dong ho” painting.

The music for the ten-minute middle section has again been taken from Max Richter, this time from his eight-hour composition entitled Sleep, released in 2015. Needless to say, only a short extract will be used.

Nguyen Ngoc Anh is currently based in Hong Kong, and will take up a full-time post teaching dance at the Academy of Performing Arts there immediately after The Ballerina. Earlier he spent some ten years in the UK, working with the celebrated Random Dance, and other dance companies, in London, and with the Phoenix Dance Theatre in Leeds.

This new production will be overseen by Arabesque’s artistic director Tan Loc Nguyen who has recently been away judging the Korean International Modern Dance Competition, an event that involved 12 different countries.

 

 

Arabesque has always stood for innovation and for the unexpected. Their previous shows have drawn large audiences as well as critical acclaim, not least in Saigon Times. This new venture looks as if it will be up to the company’s usual high standard, and may well even exceed it.

 

_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _

 

Arabesque trân trọng giới thiệu

  • Nghệ sỹ ưu tú Ngô Thuỵ Tố Như
  • Nghệ sỹ khách mời Nghệ sỹ ưu tú Thái Đạt Minh
  • Đạo diễn Nguyễn Ngọc Anh
  • Cố vấn nghệ thuật Nguyễn Tấn Lộc
  • Cùng phần dàn dựng ballet của nghệ sỹ : NSUT Ngô Thuỵ Tố Như , Nguyễn Tấn Lộc ,
  • Dương Thảo
  • Và các diễn viên Arabesque

 

Trong vở múa mang tên “The Ballerina”, công diễn tại Nhà hát Thành Phố HCM trong 2 đêm 23, 24/9/2017 lúc 20h00.
Rời Việt Nam sang Ukraina học múa ballet từ năm 11 tuổi, Tố Như đã sớm có cơ hội làm quen, học tập để rồi đam mê và chọn Múa là con đường sự nghiệp cho mình. Tố Như lớn lên và trưởng thành trong những giai điệu ballet cổ điển tại Ukraina, từng học và diễn biết bao nhiêu tác phẩm ballet kinh điển, trong số đó, nhắc đến Tố Như ắt hẳn không ai không thể nhắc đến vở “Don Quixote” – một vở diễn đi liền với cái tên Tố Như trong rất nhiều năm tại nước ngoài và cả Việt Nam.

Vì lẽ đó mà đạo diễn Ngọc Anh dành hẳn một nửa thời lượng của vở “The Ballerina” để dàn dựng lại một phần trong vở “Don Quixote” va “Paquita” với phần trình diễn của hai tên tuổi gắn liền với nhau: Tố Như và Thái Đạt Minh,  cùng các đồng nghiệp và học trò của mình tại Arabesque.

Phần 1 của “The Ballerina” là sự tôn vinh của chúng tôi – Arabesque – dành cho Tố Như trong sự tri ân, ngưỡng mộ và trân trọng công sức và tâm huyết Tố Như luôn dành cho Ballet, cho Múa và cho chính chúng tôi.

Phần 2 của “The Ballerina” là khoảnh khắc người nghệ sỹ tĩnh lại, lắng nghe chính mình sau những giờ phút thăng hoa trên sân khấu. Trước những thăng trầm của đời, của nghề, người nghệ sỹ không khỏi có lúc băn khoăn với chính mình. Sau ánh đèn sân khấu là nơi họ quay về đời sống thật, đối mặt với thực tế cuộc sống, với những cái được và cái mất mình đã đi qua…

Tôi là ai? Tại sao tôi lại ở đây? Đây có phải là sự nghiệp mà tôi mong muốn? Đây có phải là cuộc sống mà tôi ao ước? Tại sao tôi lại làm việc này, từ ngày này qua ngày khác?... Rất nhiều rất nhiều những câu hỏi xoay quanh con người, sự nghiệp và đam mê của chính họ…

Phần 3 của “The Ballerina” là sự thăng hoa của người diễn viên Ballet cổ điển trong sự hoà quyện những xúc cảm từ tâm hồn người con Việt Nam và những giá trị văn hoá truyền thống của quê hương. Đạo diễn Ngọc Anh đã truyền cảm hứng của chính anh với những bức tranh Đông Hồ truyền thống vào từng động tác múa, hoà cùng cảm xúc của người diễn viên trước vẻ đẹp mộc mạc mà đầy tinh tế của quê hương mình.

Những hình ảnh “Hứng dừa”, “Cá chép”, “Đám cưới Chuột”… được “đương đại hoá”, mang đến một thần thái khác lạ cho chính bức tranh Đông Hồ và cho chính tâm hồn người nghệ sỹ múa.

Về nhóm sáng tạo vở diễn “The Ballerina”

 

CỐ VẤN NGHỆ THUẬT – NGUYỄN TẤN LỘC

Tấn Lộc học Ballet và Jazz tại Nhật và Đức, sau đó quay về Việt Nam làm việc và thành lập Arabesque năm 2005.

Tấn Lộc hiện là biên đạo / đạo diễn của rất nhiều chương trình nghệ thuật trong và ngoài nước. Tấn Lộc cũng là người sáng lập Liên hoan múa đương đại quốc tế TPHCM - Liên hoan múa đương đại đầu tiên tại TPHCM đã diễn ra từ 2013 với sự tham gia của hơn 30 diễn viên, biên đạo từ khắp nới trên thế giới và đã trở thành một liên hoan định kỳ tại TPHCM. Bên cạnh đó, cùng với Arabesque, Tấn Lộc đã sáng tạo nên những vở diễn "Chuyện kể Những Chiếc Giày", "Mộc", "Tích Tắc". “Sương Sớm”, “Rơm”… mang đến một hơi thở mới cho nghệ thuật múa tại Việt Nam, cả về sáng tạo và thưởng thức. 

Tấn Lộc tham gia đào tạo các diễn viên chuyên nghiệp làm việc tại Arabesque và tham gia các ký thi quốc tế, các liên hoan quốc tế cũng như nhận học bổng từ các công ty múa ở Châu Âu để tu nghiệp.

Tấn Lộc là biên đạo của các chương trình hiện đang công diễn tại Nhà hát Thành Phố như "Sương Sớm", "À Ố Show"...

Năm 2015, Tấn Lộc là một trong hai biên đạo Việt Nam được Cirque Du Soleil của Canada mời tham gia biên đạo cho vở "Toruk the first flight".

Tháng 9/2017, Tấn Lộc là một trong những giám khảo tại cuộc thi múa đương đại Korea International Modern Dance Competition tại Hàn Quốc.

 

ĐẠO DIỄN – NGUYỄN NGỌC ANH

Ngọc Anh từng làm việc tại nhà hát giao hưởng Việt Nam, công ty Les Ballets Persans ở Thuỵ Điển, công ty Wayne McGregor/Random ở Anh Quốc, nhà hát Phoenix Dance ở Anh Quốc. Năm 2011, Ngọc Anh đảm nhận vị trí rehearsal director của công ty Henry Oguike ở Anh Quốc.

Hiện tại, Ngọc Anh sống và làm việc tại Hong Kong với công việc giảng dạy / biên đạo các chương trình biểu diễn nghệ thuật cho HK Academy, công ty City Contemporary Dance, công ty Hong Kong Dance và Hong Kong Ballet.

Ngọc Anh tham gia trong nhiều mảng nghệ thuật liên quan đến múa, trong đó có biên đạo cho phim "Harry Potter và chiếc cốc lửa", khai mạc giải vô địch bơi lội quốc tế ROMA09.

Ngọc Anh đạt giải thưởng biên đạo trẻ xuất sắc Bonnie Bird của Laban Center 2005, giải diễn viên xuất sắc Anh Quốc 2008 và, giải biên đạo xuất sắc Hong Kong 2015…

 

NGHỆ SỸ ƯU TÚ NGÔ THUỴ TỐ NHƯ

Nghệ sỹ ưu tú Tố Như có một quá trình gắn bó và cống hiến lâu dài cho nghệ thuật múa Ballet từ năm 4 tuổi, đến năm 1984 tham gia học Ballet và tốt nghiệp trường múa Kiev, Ukraine sau đó quay về Việt Nam làm việc trong ngành múa cho đến thời điểm hiện tại.

Được xem là một trong những nghệ sỹ Ballet tốt nhất Việt Nam hiện nay, Tố Như đã có thời gian dài làm việc tại đoàn ballet Tháng 10, nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TPHCM, trường múa TPHCM và Arabesque.

Tố Như vinh dự nhận danh hiệu Nghệ Sỹ Ưu Tú của chính phủ Việt Nam năm 2014.

Tố Như hiện là giáo viên Ballet tại trường múa TPHCM và Arabesque. Trong sự nghiệp giáo dục của mình, Tố Như đã đào tạo nhiều lứa học trò trở thành những diễn viên múa chuyên nghiệp, rất nhiều người trong số đó đã đạt được nhiều giải thưởng như giải đồng, giải bạc tại cuộc thi múa đương đại quốc tế Hàn Quốc, giải vàng cuộc thi quốc gia các trường nghệ thuật 2015, Giải Vàng cuộc thi Tài Năng Trẻ 2017…

 

 

 

Thông tin vé

Khu A

1.200.000 VND
Vé ngừng bán online

Khu B

900.000 VND
Vé ngừng bán online

Khu C

700.000 VND
Vé ngừng bán online

Nhà tổ chức

Công ty cổ phần Arabesque

39 Tôn Thất Tùng, phường Bến Nghé, Q1. TPHCM

Liên hệ nhà tổ chức