Giới thiệu

(English below)

Diễn giả: Ann Marie Leshkowich (Nhà Nhân học), Giáo sư Martina Thucnhi Nguyen (Sử gia), Dolla S. Merrillees (Giám tuyển triển lãm 'Thuỷ Nguyễn - Mộng Bình Thường')
Ngôn ngữ: tiếng Anh với phiên dịch tiếng Việt | SỰ KIỆN DIỄN RA TRỰC TUYẾN QUA ZOOM

Thời trang là nghệ thuật hay là thương mại? Khát vọng của nghệ sĩ khác gì với mục đích của nhà thiết kế? Trong cuốn sách nổi tiếng ‘Xuyên thấu những lớp y phục’ ('Seeing Through Clothes'), nhà văn Anne Hollander đã khẳng định, ‘Đầm váy cũng là một dạng thức nghệ thuật thị giác, một tạo tác hình ảnh hiện hữu.’ Nghĩ về thời trang như một hình thức nghệ thuật - tại sao điều này lại đặc biệt quan trọng với các nhà thiết kế Việt Nam, liệu đây có thể là cầu nối giữa bản sắc Việt Nam trên sàn diễn và trong đời sống?

Cuộc đối thoại giữa Giáo sư-nhà nhân học Ann Marie Leshkowich, Giáo sư-sử gia Martina Thucnhi Nguyen và Giám tuyển Dolla S. Merrillees sẽ soi xét chuỗi câu hỏi trên thông qua ví dụ là những nhà thiết kế thời trang nổi bật (ở nhiều thời kỳ khác nhau) của Việt Nam; cũng như trong bối cảnh là các triển lãm thời trang ngày một trở nên phổ biến - cả về quy mô lẫn chất lượng, và xuất hiện nhiều hơn ở cả phòng tranh lẫn bảo tàng.

Cuộc đối thoại này cũng sẽ khám phá ảnh hưởng của tính thẩm mỹ và của các yếu tố thị trường lên thực hành gìn giữ cũng như làm mới các di sản văn hoá; đồng thời luận bàn về nhà thiết kế thời trang ở vị trí vừa là một nghệ sĩ, vừa là người truyền tải bản dạng và nhận thức về văn hóa và giới - bao gồm cả câu hỏi tưởng đơn giản mà phức tạp: Liệu có cần thiết phải tồn tại một căn tính nghệ thuật thuần Việt trong thiết kế thời trang địa phương không?

Chúng tôi sẽ gửi hướng dẫn và đường dẫn tham dự buổi trò chuyện trên ZOOM qua email của bạn trước 02 ngày sự kiện diễn ra. Truy cập website của The Factory để đọc thêm thông tin các diễn giả và các chương trình liên quan. 

*Hình ảnh: Sân khấu Vietnam International Fashion Week 2020. Nguồn: gioitreviet.vn

---

Speakers: Ann Marie Leshkowich (Anthropologist), Professor Martina Thucnhi Nguyen (Historian), Dolla S. Merrillees (Curator of ‘Thuỷ Nguyễn: An Everyday Dream’)
Language: English with Vietnamese translation | THIS EVENT WILL TAKE PLACE ONLINE VIA ZOOM

Is fashion an art or a business?  Are the aspirations of the artist different to those of the designer? In her renowned book, 'Seeing Through Clothes', literature expert Anne Hollander states that: “Dress is a form of visual art, a creation of images with the visible self as its medium”.  Why might the idea of fashion as art be particularly important for Vietnamese designers and for the articulation of Vietnamese identity on the runway and in daily life?

Professor Ann Marie Leshkowich (anthropologist) and Professor Martina Thucnhi Nguyen (historian) in conversation with Dolla S. Merrillees (curator) will consider these questions through case studies of well known Vietnamese designers, past and present; and in the context of the scale and rise in popularity of fashion exhibition in galleries and museums in recent years.

This discussion will explore how aesthetic and market considerations inform ideas of innovation and heritage; concepts of the designer as both artist and gatekeeper of cultural and gender identities; including the complexity of an ‘essential’ or an ‘original’ artistic vision within Vietnamese design.  

The event ZOOM link will be sent to you via email starting 2 days prior to the event. Visit The Factory's website to read more on the event and speakers' bio.

*Image: Vietnam International Fashion Week 2020's stage. Source: gioitreviet.vn

Thông tin vé

Hội viên & Học sinh - Sinh viên // Member & Student

40.000 VND
Vé ngừng bán online

Sau khi mua vé, vui lòng gửi ảnh chụp thẻ hội viên hoặc thẻ học sinh-sinh viên của bạn đến email info@factoryartscentre.com  hoặc nhắn tin đến trang Facebook của The Factory để nhận hướng dẫn truy cập vào chương trình qua ZOOM. (Vé của bạn sẽ không hợp lệ nếu chúng tôi không nhận được thông tin thẻ hội viên/ học sinh-sinh viên của bạn).
-
After purchasing your ticket, please send us a photo of your Student ID in order to receive the ZOOM link to join this event – info@factoryartscentre.com or direct message to our Facebook’s page. (Your ticket will be invalid if we cannot verify your member/ student card info)

Người lớn // Adult

100.000 VND
Vé ngừng bán online

Nhà tổ chức

Trung Tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory

Là trung tâm nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho nghệ thuật đương đại. Chúng tôi, một tổ chức tư nhân hoạt động độc lập, tập trung vào các hoạt động văn hoá liên ngành nhằm giới thiệu và nâng cao kiến thức về nghệ thuật đương đại cũng như các dòng chảy văn hoá trong quá khứ và hiện tại ở Việt Nam. The Factory, với mô hình hoạt động như một doanh nghiệp xã hội, còn có một phòng đọc mở cửa cho công chúng gồm nhiều tài liệu mang tính giáo dục về nghệ thuật, một không gian mở cho thuê, đi kèm với một quán cà phê, quán bar và nhà hàng. Mọi doanh thu từ việc bán tác phẩm nghệ thuật và các hoạt động kinh doanh của chúng tôi đều được sử dụng để hỗ trợ kinh phí cho các triển lãm và chương trình cộng đồng tại đây.

Liên hệ nhà tổ chức