Giới thiệu

Bạn có biết bản thu âm (đĩa) đầu tiên trong lịch sử âm nhạc là gì? Năm 1909, Tổ khúc Nutcracker, P.I.Tchaikovsky, chỉ huy Herman Finck cùng dàn nhạc London Palace. Sức hút của 20 phút âm nhạc ngắn ngủi ấy - và Ballet Kẹp Hạt Dẻ nói chung - đã vượt ra khỏi không gian địa lý, thời gian, và cả thế gian, khi mang người nghe và người xem, đến hẹn lại lên, vào một không gian cổ tích ma mị, đắm say mỗi năm một lần - dịp Giáng Sinh. Từ khuôn khổ hàn lâm, chính tắc của thế giới nhạc cổ điển, Kẹp Hạt Dẻ là một phần không thể tách rời của văn hóa đại chúng, văn hóa pop, và đương nhiên, kể cả văn hóa hiện đại. Không biết bao nhiêu người bạn nhỏ qua nhiều thế hệ đã có lần “lâm trận” đầu tiên với nhạc hàn lâm, và cả âm nhạc nói chung, cũng với Kẹp Hạt Dẻ.

 

Điều gì khiến một câu chuyện Lãng mạn Đức, với âm nhạc do một nghệ sĩ Nga biên soạn, và sân khấu do một biên đạo người Pháp dàn dựng lại có một sức hút toàn cầu đến vậy? Do đâu mà chàng hoàng tử Kẹp Hạt Dẻ, nàng Tiên Nho Khô, Vua Chuột, nhà ảo thuật Drosselmeyer và cô bé Clara lại trở thành cái tên hết sức quen thuộc? Lần đầu ra mắt cũng vào tháng 12 (ngày 18, năm 1892), vở ballet không có bóng dáng thánh thần, chẳng có Chúa hài đồng, nhưng ngợi ca những chúc tụng hân hoan mà ai ai, bất kể tôn giáo tín ngưỡng và cả văn hóa mẹ đẻ, đều có thể tìm thấy mình trong đó. Đây là một thế giới thần tiên của trẻ em, của chính những cha mẹ, của đồ chơi, cây thông Noel, tuyết rơi, những đóa hoa luân vũ; rất, rất nhiều kẹo, và những miền đất “xa xăm” trên nền nhạc hoàn hảo, thịnh soạn đến thừa mứa của Tchaikovsky. Cốt truyện, từng bị cho là hời hợt chẳng khác gì những cảnh diễn ghép lại với nhau, cũng là một sự giản dị, nhẹ nhàng, và đúng tinh thần chúc tụng, sung túc, sum vầy của  “Tết phương Tây” hơn cả.

 

Mùa biểu diễn thứ 7của Kẹp Hạt Dẻ, kể từ phiên bản trọn vẹn do biên đạo (và phục trang) của Johannes Jakhelin Constant năm 2011, HBSO tiếp tục đầu tư mang đến những gia vị mới mẻ cho chính món ăn không bao giờ nhạt cho mùa diễn này. Đó là dàn diễn viên múa trẻ em từ trường Sasa Ballet, sự góp mặt của 2 diễn viên Nhật, Naoki Tomikawa vai Chàng kỵ sĩ và Yuki Hiroshige vai Giọt sương. Các cảnh trí cũng được đầu tư, chăm chút hơn cho cảnh Những bông hoa và đặc biệt đại cảnh Những điệu nhảy các nước, hứa hẹn đem tới những màu sắc thưởng thức đặc sắc hơn nữa cho khán giả, dù lần đầu hay đến để sống lại bầu không khí cổ tích và âm nhạc.

 

 

-------------------------------------

What is the earliest recording in disc ever, hmm, recorded? Year 1909, Nutcracker Suite, Tchaikovsky, conducted by Herman Finck with London Palace Orchestra. The near 20-minute wonder of music - and the Nutcracker Ballet where it belongs to - has since transcended borders, time and even worlds, as it transports audiences to a magical, captivating world of dreams, every year on Christmas. From the world of classical music, Nutcracker has become an indispensable part of pop culture worldwide, and convincingly so even nowadays. It is impossible to tell how many youngsters have entered the threshold into classical music, and music in general, with Nutcracker.

 

What truly gives such German Romantic story, composed by a Russian composer, and staged by a French choreographer a universal appeal Nutcracker has? How have the names of Nutcracker, Sugar Plum Fairy, Mouse King, Drosselmeyer and Clara become so similar to almost everyone? Premiered to an uninterested audience a mid December evening (18th), the ballet does not have the presence of any godlike figures or baby Jesus, yet it celebrates the festivities that, regardless religious persuasion or culture, everyone can relate to and embrace dearly. The world in presentation is for children, for the parents, made up of toys, Christmas trees, snowflakes, waltzing flowers, and lots of candies, lots of eye-pleasing choreographies from “exotic” lands, wonderfully backed by the splendid perfection of music by Tchaikovsky. The plot, once remarked as merely scenes connecting to each other, is by itself a great simplicitty, glorifying the “Western Tet” spirit of joy and togetherness.

 

In its 6th installment since the debut back in 2011 by Johannes Jakhelin Constant, Nutcracker as HBSO’s bestseller keeps reinventing itself to be even better and better-er to the perfection. This year, the performances will be joined by children dancers from Sasa Ballet, two Japanese performers Naoki Tomikawa as Cavalier and Yuki Hiroshige as Dewdrop. The background settings also enjoy huge renovations, especially the scenes of Waltz of the Flowers and Divertisement. HBSO promises to deliver this extravaganza in its never before shape and look, guaranteed to captivate the new audiences and even the old ones who come and live again in the land of dreams and music.

 

Thông tin vé

Hạng 1

800.000 VND
Vé ngừng bán online

Hạng 2

650.000 VND
Vé ngừng bán online

Hạng 3

550.000 VND
Vé ngừng bán online

Hạng 4

400.000 VND
Vé ngừng bán online

Hạng 5

200.000 VND
Vé ngừng bán online

Nhà tổ chức

NHÀ HÁT GIAO HƯỞNG NHẠC VŨ KỊCH TP. HỒ CHÍ MINH

Thành lập theo Quyết định số 955/QĐ-UB của Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh, ký ngày 21/6/1993 với tên gọi ban đầu là “Nhà hát Giao hưởng và Thính phòng”, sau đổi thành “Nhà hát Giao Hưởng và Vũ Kịch Thành phố Hồ Chí Minh”. Ngày 09/9/2006 được sự chấp thuận của lãnh đạo Ủy Ban Nhân Dân, Sở Văn Hóa Thông Tin Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát được đổi tên thành: “Nhà Hát Giao Hưởng - Nhạc, Vũ Kịch Thành Phố Hồ Chí Minh”.

Liên hệ nhà tổ chức