Giới thiệu

Hoa văn trên gạch bông có thể được xem là một điển hình cho lối trang trí Art Deco, thịnh hành ở Sài Gòn trong những năm thập niên 60, khoảng thời gian Sài Gòn được mệnh danh là Hòn Ngọc Viễn Đông, đánh dấu giai đoạn chuyển đổi từ mô-típ trang trí ước lệ cổ điển phương Đông sang những đường nét kỉ hà lối Tây phương. Qua thời gian, những gì từng là tân thời trở thành cổ điển, hoa văn gạch bông vẫn mang theo tinh thần thay đổi của xã hội trong điểm tiếp xúc giữa hai nền văn hoá.

 

Cùng thời gian đó, ngành in lụa du nhập vào Sài Gòn khi ông Phạm Đạt Tiết mang kỹ thuật in lụa từ Pháp về, mở xưởng in lụa đầu tiên trong  những năm 50 và đạt đến đỉnh cao với kỹ thuật kéo lụa nhũ. Mực nhũ là một chất liệu thử thách về mặt kỹ thuật, hầu như chỉ được áp dụng trong phạm vi của các xưởng in lụa. Dù công nghệ in đã phát triển cùng với tiến bộ khoa học kỹ thuật, hiệu ứng mực nhũ vẫn còn là đặc quyền của ngành in lụa và sau này là ngành in offset. Những ấn phẩm ứng dụng mực nhũ luôn cho nét mềm mại, sắc sảo, tạo ra một chiều kích khác về mặt không gian,  phủ lên bề mặt ấn phẩm độ sâu của ánh sáng tự nhiên.

 

Lấy cảm hứng từ những khoảnh khắc giao thời, workshop ‘Phong bao hoài niệm’ do The Factory hợp tác cùng nghệ sĩ in thủ công Thy Nguyễn sẽ mang lại trải nghiệm in lụa thủ công sử dụng hoa văn gạch bông trên những phong bao lì xì, như một cách lưu lại/ cho đi những nét xưa bên thềm năm mới.

 

➖ Khi đăng ký tham gia workshop, người tham dự sẽ được:
▪️ Tự thiết kế hoa văn gach bông lấy cảm hứng từ Saigon xưa;
▪️ Cung cấp toàn bộ công cụ để thực hành, bao gồm khung lụa, màu in, phong bao lì xì trơn;
▪️ Hướng dẫn pha chế mực nhũ lụa  và cách thực hiện ấn phẩm in lụa mực nhũ.
*Các hoa văn gạch bông sử dụng trong workshop được thiết kế bởi Aquarelle de Saigon, chuyên sản xuất hoạ phẩm thủ công  được lấy cảm hứng từ đời sống đô thị đặc sắc của Sài Gòn xưa.

 

---

Về người hướng dẫn:

Thy Nguyễn sinh ra và lớn lên ở TP. HCM, tốt nghiệp ngành Đồ họa (ĐH Mỹ thuật TP. HCM) năm 2017, Thy Nguyễn sử dụng in ấn (printmaking) làm chất liệu sáng tác chính của mình. Đối với anh, in ấn là công cụ để nhìn nhận và sàng lọc các khía cạnh của đời sống, là phương tiện chứa đựng đa dạng các lớp hiện tượng nhận thức. Các triển lãm nhóm tiêu biểu Thy từng tham gia bao gồm: ‘Triennale In ấn và Hội hoạ Quốc tế Bangkok lần thứ 5’, Bangkok Art and Culture Centre, Bangkok (2019); ‘Biennale In ấn Quốc tế Yerevan lần thứ 2’, KulturDialog Armenien, Yerevan (2019); ‘Festival Nghệ thuật Đồ hoạ Quốc tế UNI’, Bảo tàng Nghệ thuật Kovalenko, Krasnodar (2019); ‘Biennale Nghệ thuật Tiểu hoạ lần thứ 3’, Mansarda Gallery, Timisoara (2018) v.v. Hiện anh đang phát triển dòng màu nước thủ công tại Aquarelle de Saigon dựa trên những nghiên cứu về sắc tố anh thu thập trong qúa trình thực hành in ấn.

Thông tin vé

Người lớn

300.000 VND
Vé ngừng bán online

- Vé đã bao gồm toàn bộ nguyên vật liệu sẽ sử dụng trong buổi workshop.
- Hoàn trả học phí: 50% nếu bạn huỷ tham gia trước ngày 18/01/2021. Sau ngày 18/01, không hoàn trả phí nếu huỷ tham gia.

Học sinh - Sinh viên

200.000 VND
Vé ngừng bán online

- Vui lòng mang theo thẻ HSSV khi đến tham dự.
- Vé đã bao gồm toàn bộ nguyên vật liệu sẽ sử dụng trong buổi workshop.
- Hoàn trả học phí: 50% nếu bạn huỷ tham gia trước ngày 18/01/2021. Sau ngày 18/01, không hoàn trả phí nếu huỷ tham gia.

Nhà tổ chức

Trung Tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory

Là trung tâm nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho nghệ thuật đương đại. Chúng tôi, một tổ chức tư nhân hoạt động độc lập, tập trung vào các hoạt động văn hoá liên ngành nhằm giới thiệu và nâng cao kiến thức về nghệ thuật đương đại cũng như các dòng chảy văn hoá trong quá khứ và hiện tại ở Việt Nam. The Factory, với mô hình hoạt động như một doanh nghiệp xã hội, còn có một phòng đọc mở cửa cho công chúng gồm nhiều tài liệu mang tính giáo dục về nghệ thuật, một không gian mở cho thuê, đi kèm với một quán cà phê, quán bar và nhà hàng. Mọi doanh thu từ việc bán tác phẩm nghệ thuật và các hoạt động kinh doanh của chúng tôi đều được sử dụng để hỗ trợ kinh phí cho các triển lãm và chương trình cộng đồng tại đây.

Liên hệ nhà tổ chức